Bầu cử Anh: Boris Johnson vẫn đang chiếm ưu thế lớn trước Jeremy Hunt

Cập nhật 23/7/2019, 07:07:36

Cuộc bầu cử trong đảng Bảo thủ Anh sắp kết thúc với lợi thế nghiêng về ứng viên Boris Johnson.

Hai ứng cử viên vào chiếc ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh là Boris Johnson và Jeremy Hunt bước vào ngày vận động cuối cùng trong bối cảnh các thăm dò dư luận cho thấy ông Boris Johnson vẫn đang chiếm ưu thế lớn trước đối thủ.

bau cu anh: boris johnson van dang chiem uu the lon truoc jeremy hunt hinh 1
Ứng viên Johnson và Hunt. Ảnh: Financial Times.

Các lá phiếu của hơn 160.000 đảng viên đảng Bảo thủ Anh sẽ được chốt lại vào 19h tối 22/7 (theo giờ địa phương) và kết quả bầu chọn lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ được công bố trong ngày 23/7. Tiếp đến, vị thủ lĩnh mới và cũng là Thủ tướng mới của Vương quốc Anh sẽ nhậm chức trong ngày 24/7.

Trong ngày 22/7, hai ứng cử viên Boris Johnson và Jeremy Hunt tiếp tục đưa ra những lời phát biểu tranh cử cuối cùng. Trong đề xuất mới nhất của mình, ông Boris Johnson, người được coi là ứng cử viên số 1, cho rằng nước Anh có thể tháo gỡ các khúc mắc trước đó trong thoả thuận Brexit với EU bằng một hiệp định thương mại tự do, đồng thời khẳng định công nghệ có thể giải quyết vấn đề back-stop liên quan đến việc kiểm soát hàng hoá ở biên giới giữa Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hoà Ireland thuộc EU.

Trong khi đó, chiến lược tranh cử của Ngoại trưởng Anh, Jeremy Hunt lại tập trung vào việc hạ thấp năng lực cá nhân của ông Boris Johnson khi cho rằng ông Johnson thiếu các kế hoạch cần thiết cho Brexit, đặc biệt là việc không lường được các hậu quả của việc Brexit không thoả thuận.

Theo giới phân tích, mặc dù kiên trì với chiến lược này nhưng dường như ông Jeremy Hunt chưa thể lay chuyển được quan điểm của đa số đảng viên đảng Bảo thủ rằng Brexit cần phải được thực thi bằng mọi giá. Trong khi một vài quan chức chính phủ Anh, như Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond hay Bộ trưởng Tư pháp David Gauke tuyên bố sẽ từ chức ngay trong sáng 24/7 nếu ông Boris Johnson chiến thắng thì các thăm dò dư luận cuối cùng cho thấy, vẫn có từ 70-75% đảng viên đảng Bảo thủ ủng hộ ông Johnson.

Một điểm bất lợi khác với cá nhân ông Jeremy Hunt vào đúng thời điểm này là cuộc khủng hoảng tàu dầu với Iran khiến cá nhân ông Hunt và giới ngoại giao Anh bị chỉ trích nặng nề là đã không lường được một nguy cơ đã bị cảnh báo từ trước. Nhiều tờ báo tại Anh cũng đưa tin, ông Jeremy Hunt sẽ mất chức Ngoại trưởng Anh ngay sau khi ông Boris Johnson lên nắm quyền./.

Theo VOV


Lượt xem: 14

Trả lời