Bất đồng với Nga ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tính “nhờ cậy” Mỹ và đồng minh?

Cập nhật 21/2/2020, 14:02:07

Không thể đẩy lùi cuộc tiến công của quân đội Syria, bất đồng với Nga ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot ở nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot ở biên giới phía nam nước này nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công trong tương lai của chính phủ Syria với sự hẫu thuẫn của Nga, một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara cho biết.

bat dong voi nga o syria, tho nhi ky tinh "nho cay" my va dong minh? hinh 1

Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng không Patriot ở biên giới phía nam nước này. Ảnh minh họa: Reuters

“Trước đây Mỹ đã từng gửi hệ thống phòng không tới đất nước chúng tôi. Trong tình huống tương tự hiện nay, có thể sẽ cần tới sự hỗ trợ của Patriot”, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nhận định với CNN. Ông Akar cũng cho biết nếu Ankara nhận được sự hỗ trợ từ các đồng minh châu Âu, nước này sẽ cân nhắc đến khả năng đó.

Tuyên bố này được đưa ra gần như ngay sau khi 2 bính lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh với quân đội Syria ở tỉnh Idlib hôm 20/2.

“Thổ Nhĩ Kỳ quyết định sẽ tăng cường lực lượng để đảm bảo lệnh ngừng bắn tại Idlib. Nga không nên can thiệp vào các hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây bởi Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định đối đầu với Nga”.

Một quan chức thân cận trong quá trình ra chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria nhận định Ankara có thể sẽ sử dụng các chiến đấu cơ F-16 để tấn công các đơn vị trung thành với Tổng thống Assad ở Idlib nếu hệ thống Patriot được triển khai tới khu vực Hatay ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ an ninh.

 Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa nhận được phản hồi của Mỹ về yêu cầu này, mặc dù đề nghị của Ankara đã được đề xuất với Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey tuần trước. Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, những người phát ngôn Nhà Trắng và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng từ chối đưa ra bình luận.

Elena Suponina, một chuyên gia về Trung Đông tại Moscow nhận định căng thẳng leo thang ở Idlib đang khiến mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào “tình thế tồi tệ nhất”.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ hiện đề nghị Mỹ triển khai hệ thống Patriot tại biên giới nước này nhưng trước đó, mối quan hệ giữa 2 nước từng rạn nứt vì Ankara “khăng khăng” mua hệ thống phòng không S-400 của Moscow, bất chấp sự phản đối và những đe dọa từ Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng để ngỏ khả năng sẽ kích hoạt hệ thống S-400 vào mùa xuân này.

Ankara đang nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của chính phủ Syria bởi những hành động này đe dọa tới những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thiết lập một khu vực kiểm soát ở Idlib và có thể gây ra làn sóng nhập cư với 2 triệu người tị nạn ồ ạt tràn sang biên giới nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cử hàng nghìn binh lính tới Idlib và Tổng thống Erdogan hôm 19/2 tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nhằm bảo vệ các lợi ích của nước này tại Syria./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời