Bất chấp Nga phản đối, Mỹ bán hàng trăm tên lửa cho Ukraine

Cập nhật 02/3/2018, 10:03:41

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán hàng trăm tên lửa chống tăng và các bệ phóng tên lửa cho Ukraine với giá trị hợp đồng lên tới 47 triệu USD.

Binh sĩ Mỹ hướng dẫn binh sĩ Ấn Độ phóng tên lửa Javelin trong cuộc tập trận chung giữa hai nước. 

Reuters dẫn thông báo của Cơ quan Hợp Tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) ngày 1/3 cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã quyết định phê chuẩn thương vụ bán hàng trăm tên lửa chống tăng Javelin và các bệ phóng tên lửa cho chính phủ Ukraine. Theo DSCA, thỏa thuận này sẽ góp phần bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ thông qua “việc cải thiện an ninh của Ukraine”.

“Hệ thống tên lửa Javelin sẽ giúp Ukraine xây dựng năng lực phòng thủ lâu dài nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, từ đó đáp ứng được các yêu cầu quốc phòng của nước này”, DSCA nhấn mạnh.

Trong thông báo phát đi hôm qua, Lầu Năm Góc cho biết hợp đồng bán vũ khí cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự trong khu vực. Trước đó, chính phủ Ukraine đã đề xuất mua 210 tên lửa Javelin và 37 bệ phóng từ Mỹ. Các đơn vị cung cấp sẽ là hai tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu Raytheon và Lockheed Martin.

Năm 2017, Mỹ đã tuyên bố sẽ cấp các vũ khí sát thương và vũ khí phòng vệ cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng các vũ khí này sẽ được sử dụng để bảo vệ các binh sĩ và dân thường Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần phản đối động thái của Washington.

Theo Moscow, quyết định bán vũ khí của Mỹ sẽ khuyến khích việc sử dụng vũ lực cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine và là hành động gây leo thang căng thẳng cũng như cản trở tiến trình hòa bình trong khu vực.

Từ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, mối quan hệ giữa Ukraine và Nga trở nên căng thẳng liên quan tới cuộc xung đột ở đông Ukraine giữa các nhóm ly khai do Moscow hậu thuẫn và lực lượng chính phủ Ukraine. Cuộc xung đột này khiến hơn 10.000 thiệt mạng trong vòng 3 năm.

Theo Dân trí


Lượt xem: 28

Trả lời