Bão Hato đổ bộ vào Trung Quốc gây thiệt hại nặng nề

Cập nhật 24/8/2017, 08:08:02

Bão Hato với sức gió giật cấp 13-15 gây ngập lụt nhiều khu vực, hoạt động giao thông tê liệt

Cơn bão số 6 có tên quốc tế Hato (Trung Quốc gọi là cơn bão số 13) trong năm 2017, sau khi càn quét và gây thiệt hại nặng tại Đặc khu hành chính Hong Kong và Macau. Vào khoảng 12h50′ ngày 23/8 (giờ Bắc Kinh), bão Hato đã đổ bộ vào thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, mang theo mưa lớn cùng sức gió lên tới cấp 13 – 15 (40 – 48m/s).

Mưa bão đã gây ngập lụt tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Quảng Đông, đồng thời khiến hoạt động giao thông nơi đây bị tê liệt.

bao hato do bo vao trung quoc gay thiet hai nang ne hinh 1
Mưa lớn gây ngập lụt nhiều tuyến phố ở Trung Quốc

Thành phố Chu Hải và thành phố Thâm Quyến là những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất do bão Hato gây ra. Mưa bão đã kéo đổ nhiều cây to, biển hiệu và một số công trình xây dựng. Mưa lớn đã gây tình trạng ngập lụt tại nhiều tuyến phố.

Hàng trăm chuyến bay đã phải huỷ hoặc thay đổi giờ cất, hạ cánh. Hệ thống đường sắt tạm dừng hoạt động.

Do ảnh hưởng của mưa bão, chính quyền thành phố Thâm Quyến và thành phố Chu Hải đã phải di chuyển 279.000 người đến nơi an toàn, 40.856 tàu, thuyền các loại đã được đưa vào nơi tránh bão an toàn.

Các nhà máy, cửa hàng, trường học …, buộc phải đóng cửa. Người dân được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà và tránh xa các biển hiệu quảng cáo. Con số thiệt hại do bão Hato gây ra tại Trung Quốc đại lục vẫn chưa được thống kê cụ thể.

bao hato do bo vao trung quoc gay thiet hai nang ne hinh 2
Thành phố Chu Hải sau khi cơn bão Hato tràn qua.

Trước đó, bão Hato đã càn quét qua hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau. Tại Macau, bão Hato với sức gió lên tới cấp 17 đã làm tê liệt hệ thống giao thông, nhiều khu vực bị mất điện và nước, hệ thống thông tin liên lạc cũng bị ảnh hưởng. Đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người mất tích.

Còn tại Hong Kong, bão Hato đã gây mất điện trên diện rộng và làm ngập lụt tại nhiều khu vực, khiến hoạt động giao thông hoàn toàn bị tê liệt.

Theo thống kê, tại Hong Kong có ít nhất 8 người thiệt mạng và 121 người bị thương. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ vào Hong Kong trong 5 năm trở lại đây.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc, bão Hato sẽ di chuyển theo hướng Tây và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi tiến vào tỉnh Quảng Tây trong ngày 24/8.

Cơ quan này cũng đưa ra mức cảnh báo màu “cam” để đối phó với bão Hato, đồng thời khuyến cáo người dân cần đề phòng các hiện tượng sạt lở, lũ quét do hoàn lưu của bão gây ra./.

VOV.


Lượt xem: 29

Trả lời