Bão Florence di chuyển chậm, đường đi khó dự đoán

Cập nhật 14/9/2018, 21:09:27

Với tốc độ di chuyển chậm như hiện nay, cơn bão sẽ đổ bộ đất liền nước Mỹ khoảng chiều tối 14/9 hoặc sáng 15/9 (giờ địa phương).

Sáng 14/9 (theo giờ Việt Nam), cơn bão Florence đã suy yếu xuống cấp 1 và đang tiến dọc bờ biển các bang Bắc và Nam Carolina, Mỹ. Mưa lớn đã gây ra tình trạng ngập lụt và mất điện trên diện rộng tại nhiều khu vực, hàng nghìn người đã gấp rút sơ tán đến các trạm trú ẩn.

cap nhat thong tin bao florence do bo vao nuoc my hinh 1
Các đợt sóng lớn ập vào bờ ở bờ biển Atlantic, bang Bắc Carolina khi siêu bão Florence đổ bộ. Ảnh: AP

Vị trí mới nhất của tâm bão Florence lúc gần 11h sáng 14/9 (theo giờ Việt Nam) cách khu vực Wilmington, bang Bắc Carolina khoảng 90km về phía Đông Nam, với tốc độ di chuyển 9km/h, cùng với sức gió duy trì tối đa khoảng 150km/h.

Theo chuyên gia Steve Goldstein, với sự di chuyển chậm như hiện nay, cơn bão sẽ đổ bộ đất liền nước Mỹ khoảng chiều tối 14/9 hoặc sáng 15/9 (giờ địa phương). Hiện đường đi của cơn bão được cho là khó dự đoán, song nhiều khả năng những quận sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên có thể là Beaufort, Carteret, Craven, Onslow và Pamlico.

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang Mỹ cảnh báo, tuy sức gió và cường độ cơn bão đã suy giảm, song Florence vẫn là cơn bão vô cùng nguy hiểm, có khả năng tàn phá lớn, gây ra lũ lụt nghiêm trọng khi nó đổ bộ khu vực bờ biển phía Đông.

Trung tâm Dự báo Bão Quốc gia (NHC) cũng cảnh báo nguy cơ ngập lụt trầm trọng và thiệt hại có thể lên đến 50-60 tỷ USD. Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper kêu gọi người dân nhận thức về mối đe dọa của cơn bão, với thông điệp: “Đừng thư giãn, đừng mất cảnh giác. Hãy cẩn thận. Đây là một cơn bão mạnh có thể giết người”

“Gió và sóng đang đẩy nước biển qua một số đường phố ven biển. Gần 30.000 người ở Bắc Carolina đã bị mất điện, và con số này đang tiếp tục tăng lên. Điều tồi tệ nhất của cơn bão vẫn chưa tới. Cảnh báo của tôi trong thời gian tới là: Sống sót sau cơn bão này sẽ là một thử thách của sức chịu đựng, tinh thần đồng đội, ý thức chung và sự kiên nhẫn”, Thống đốc Roy Cooper nói.

Theo cập nhật mới nhất của Cơ quan Quản lý khẩn cấp Bắc Carolina, hiện có hơn 100.000 khách hàng không được cung cấp điện trên toàn bang. Tuy nhiên, trong thời gian trong và sau cơn bão, tình trạng mất điện có thể ảnh hưởng tới hàng triệu người.

Florence vốn được dự báo sẽ là một trong những cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua ở Mỹ. Chính quyền 5 bang duyên hải nước Mỹ gồm Bắc và Nam Carolina, Georgia, Maryland và Virginia cùng khu vực thủ đô Washington đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm đối phó với cơn bão; đồng thời tiến hành các biện pháp phòng hộ nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân. Khoảng 1,7 triệu người ở các bang đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Để đề phòng ảnh hưởng nặng nề của siêu bão Florence, chính quyền Mỹ đang cân nhắc sử dụng hệ thống đê chắn lũ lần đầu tiên để bảo vệ Nhà Trắng và các khu vực lân cận cũng như các tòa trụ sở chính quyền liên bang. Thủ đô Washington vốn được xây dựng trên một đầm lầy và hiện đang đứng trước nguy cơ bị lũ lụt nghiêm trọng do ảnh hưởng của siêu bão Florence. Con đê này là một bức tường lớn bằng đá, cao 3m, gồm 17 phần, nằm tại National Mall, trải dài từ Đài tưởng niệm Lincoln đến Tòa nhà Quốc hội. Việc gắn kết các phần này lại với nhau có thể hoàn thành trong 3-4 giờ./.

VOV.


Lượt xem: 39

Trả lời