Bản đồ phân giới Việt Nam-Campuchia trùng khớp với bản đồ Pháp lưu trữ

Cập nhật 04/9/2015, 06:09:44

Sau khi đối chiếu, Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong đề nghị các đảng phái chính trị không nên lấy vấn đề biên giới làm chiến dịch kích động người dân.

Chính phủ Campuchia hôm nay (3/9) tiếp tục tổ chức một cuộc họp báo để tiếp nhận và tiến hành so sánh, đối chiếu các bản đồ mà Chính phủ đang sử dụng trong phân giới cắm mốc trên đất liền với Việt Nam với các bản đồ Bonne mượn từ Pháp.

ban do phan gioi viet nam-campuchia trung khop voi ban do phap luu tru hinh 0
Đại diện Chính phủ Campuchia và Pháp ký biên bản giao nhận bản đồ

Cuộc họp do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong chủ trì, với sự tham dự và chứng kiến của đại diện 3 đảng lớn của Campuchia là đảng Nhân dân cầm quyền (CPP), đảng Cứu quốc đối lập (CNRP) và đảng Bảo hoàng FUNCINPEC cùng đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế.

Ông Hor Namhong và Đại sứ Pháp tại Campuchia đã ký kết biên bản giao nhận 26 tấm bản đồ Bonne, tỷ lệ 1/100.000, do Sở địa dư Đông Dương sản xuất trước năm 1953, khi Campuchia còn là thuộc địa của Pháp. Đây là những tấm bản đồ mà Chính phủ Pháp cho Chính phủ Campuchia mượn theo yêu cầu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Bằng phương pháp sử dụng máy chiếu, ông Var Kimhong, Bộ trưởng cấp cao phụ trách vấn đề biên giới đã tiến hành so sánh, đối chiếu 26 tấm bản đồ Bonne mượn từ Pháp và bản đồ mà Chính phủ Campuchia đang sử dụng để phân giới cắm mốc với Việt Nam. Kết quả đã xác thực những tấm bản đồ này là hoàn toàn giống nhau.

Phát biểu kết thúc cuộc họp, ông Hor Namhong khẳng định: “Tôi nghĩ rằng, vấn đề bản đồ biên giới chúng ta nên kết thúc tại đây. Các đảng phái chính trị không nên lấy vấn đề biên giới làm chiến dịch kích động người dân. Chúng ta không nên làm như vậy, hãy làm những điều tốt để dân bầu cử cho thì hay hơn”. 

ban do phan gioi viet nam-campuchia trung khop voi ban do phap luu tru hinh 1
Chính phủ Campuchia tổ chức họp so sánh bản đồ

Trước đó, ngày 20/8, Chính phủ Campuchia đã tổ chức một cuộc họp để so sánh bản đồ đang sử dụng với bản đồ mượn từ Liên Hợp Quốc và kết quả thu được là tương tự. Việc so sánh cũng đã được tiến hành giữa bản đồ của Chính phủ và bản đồ do đảng đối lập sưu tầm.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh đảng đối lập thường xuyên chỉ trích Chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ không đúng, bản đồ giả trong phân giới cắm mốc với Việt Nam.

Điều 2 Hiến pháp Campuchia khẳng định rằng toàn vẹn lãnh thổ quốc gia này được thể hiện trên bản đồ bonne tỉ lệ 1/100.000 được in trong thời gian 1933-1953 (do Sở Địa dư Đông Dương phát hành)./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời