Bán đảo Triều Tiên tiếp tục trong vòng xoáy chạy đua vũ trang

Cập nhật 07/6/2023, 08:06:36

Sau kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong thất bại, Triều Tiên tuyên bố tiếp tục vụ phóng mới. Đáp lại, Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ xây dựng một liên minh quân sự hạt nhân với Mỹ. Những tuyên bố của cả Hàn Quốc và Triều Tiên cho thấy Bán đảo Triều Tiên đang bị cuốn vào vóng xoáy chạy đua vũ trang.

Phát biểu tại một buổi lễ nhân ngày ký ước diễn ra tại thủ đô Seol, Hàn Quốc hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chỉ trích kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát tiếp theo của Triều Tiên. Theo người đứng đầu nhà nước Hàn Quốc, Triều Tiên đang nâng cao năng lực hạt nhân và tên lửa và đã hợp pháp hóa việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Để đáp trả, Hàn Quốc cũng sẽ xây dựng một liên minh quân sự hạt nhân chặt chẽ hơn với Mỹ.

“Liên minh Hàn Quốc – Mỹ hiện đã được nâng lên thành liên minh dựa trên hạt nhân. Chính phủ và quân đội Hàn Quốc sẽ thiết lập một thế trận an ninh bọc thép dựa trên liên minh Hàn Quốc – Mỹ mạnh mẽ hơn bao giờ hết để bảo vệ cuộc sống của người dân an toàn”.

Tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra chỉ ít ngày sau khi hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong hôm 1/6 vừa qua cho biết, Triều Tiên sẽ sớm phóng lại vệ tinh trinh sát quân sự vào quỹ đạo không gian một cách chính xác, sau vụ phóng thất bại vừa qua.

Theo em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, vệ tinh trinh sát quân sự sẽ được phóng vào quỹ đạo vũ trụ trong tương lai gần và khởi động sứ mệnh của mình. Bà Kim Yo-jong cũng nhấn mạnh nếu vụ phóng của nước này bị chỉ trích, thì Mỹ và tất cả các quốc gia đã từng phóng hàng nghìn vệ tinh cũng cần phải bị lên án.

Tuyên bố của cả Hàn Quốc và Triều Tiên cho thấy, Bán đảo Triều Tiên đang trong một trạng thái căng thẳng mới khi cả hai bên đều đang bị cuốn vào một vòng xoáy chạy đua vũ trang.

Trong khi Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong 2 năm nay. Hàn Quốc cũng đang muốn xây dựng năng lực hạt nhân cho mình để đối phó với các nguy cơ từ Triều Tiên.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã tiến hành gần 20 vụ thử tên lửa. Trước đó, trong năm 2022, Triều Tiên cũng đã phóng tổng cộng ít nhất 95 tên lửa, nhiều hơn bất cứ năm nào khác trước đây.

Về phía Hàn Quốc, không chỉ đáp trả Triều Tiên bằng các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol từ khi lên nắm quyền đã không ít lần đưa ra ý tưởng về việc triển khai lại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ tới Bán đảo Triều Tiên hoặc Hàn Quốc có thể sở hữu năng lực hạt nhân của riêng mình nếu mối đe dọa từ Triều Tiên gia tăng.

Tuy nhiên, những đề xuất này của Hàn Quốc đều bị Mỹ từ chối. Trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc vào cuối tháng 4 vừa qua, phía Mỹ chỉ cam kết cung cấp thông tin sâu hơn cho Hàn Quốc về kế hoạch hạt nhân của Mỹ. Điều này cho thấy, Mỹ cũng không khỏi quan ngại về nguy cơ phát triển vũ khí hạt nhân vượt khỏi vòng kiểm soát trên Bán đảo Triều Tiên. Điều này sẽ không có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực cũng như những mục tiêu của Mỹ tại khu vực Đông Bắc Á./.

 VOV.

Lượt xem:

Trả lời