Ba Lan không tìm thấy dấu vết con tàu chở 300 tấn vàng của Đức quốc xã

Cập nhật 16/12/2015, 07:12:00

Đây là tuyên bố của Giáo sư Janusz Madej thuộc Viện mỏ địa chất Ba Lan sau khi khảo sát khu vực nghi là nơi trú ẩn của con tàu.

Ngày 15/12, các nhà khoa học Ba Lan đã bác bỏ hy vọng tìm thấy một con tàu của Đức quốc xã trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai được cho là chứa 300 tấn vàng, đá quí và vũ khí bị chôn vùi sâu trong lòng đất phía Nam nước này.

Tại cuộc họp báo tổ chức tại thị trấn Walbrzych nơi con tàu được cho là bị mất tích, Giáo sư Janusz Madej thuộc Viện mỏ địa chất Ba Lan tuyên bố, không tồn tại bất cứ con tàu có chứa châu báu bị chôn vùi trong lòng đất như những đồn đoán ban đầu. Các nhà khoa học thuộc Viện mỏ địa chất đã khảo sát khu vực rộng lớn nơi con tàu nghi ngờ trú ẩn và sử dụng các thiết bị chuyên nghiệp như máy dò tìm từ trường, máy camera chụp ảnh nhiệt và ra-đa phát hiện sóng từ. Tuy nhiên kết quả tìm kiếm cho thấy không có hình ảnh con tàu nào trong lòng đất, ngoại trừ có thể có sự tồn tại của hệ thống đường hầm.

 

ba lan khong tim thay dau vet con tau cho 300 tan vang cua duc quoc xa hinh 0
Đoàn tàu được cho là bị chôn lấp trong đường hầm gần Walbrzych – Ảnh: AFP

Có mặt tại buổi họp báo, hai người săn tìm cổ vật là Piotr Koper (người Ba Lan) và Andreas Richter (người Đức) cho rằng, có bằng chứng về sự tồn tại của con tàu huyền bí nói trên. Họ đã sử dụng thiết bị riêng để dò tìm và phát hiện con tàu dài 92m nằm trong một đường hầm cao 8m, rộng từ 5-6m. Kết quả thăm dò này đã được gửi lên chính quyền thị trấn vào ngày 7/12 vừa qua. Piotr Koper và Andreas Richter tuyên bố đề nghị nếu con tàu trên được khai quật, thì phải được nhận 10% tổng giá trị châu báu hiện có trên con tàu.

Đức quốc xã được cho là đã xây hệ thống hầm và sử dụng tàu để vận chuyển của cải cướp bóc được tại Đông Âu về Berlin từ năm 1943 đến năm 1945. Khi hồng quân Xô-viết tiến vào Đức năm 1945, một số chuyến tàu không thể tới được Berlin và phải nằm lại trong hệ thống hầm trên. Người dân địa phương cho rằng con tàu bí mật chở đầy châu báu trên đang bị chôn vùi trong hệ thống hầm bí mật gần Walbrzych./.

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời