Ba Lan có Chủ tịch Hạ viện mới sau bê bối dùng máy bay công

Cập nhật 10/8/2019, 10:08:27

Chiều 9/8, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan được bầu làm Chủ tịch Hạ viện sau khi người tiền nhiệm từ chức vì bê bối dùng máy bay công vào việc riêng.

Là thành viên của Đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền, bà Elżbieta Witek nhận được sự ủng hộ của 245 trong tổng số 419 nghị sĩ bỏ phiếu tại phiên họp của Hạ viện. Trước khi phiên bỏ phiếu diễn ra, các nghị sĩ của đảng cầm quyền và phe đối lập đã tranh luận gay gắt và đổ lỗi lẫn nhau về tư cách đạo đức kém.

ba lan co chu tich ha vien moi sau be boi dung may bay cong  hinh 1
Bà Elżbieta Witek từng giữ nhiều chức vụ trong Nội các trước khi được bầu là Chủ tịch Hạ viện. Ảnh: PAP

Bà Witek sẽ thay thế ông Marek Kuchciński, người đệ đơn từ chức vào sáng cùng ngày sau một loạt chỉ trích việc ông sử dụng máy bay của chính phủ vào việc cá nhân. Theo cáo buộc của phe đối lập, ông đã sử dụng máy bay chính phủ và trực thăng quân đội thực hiện 23 chuyến bay chủ yếu từ thủ đô về quê hương ở Miền Nam cùng người thân trong vòng 4 năm qua. Tuy nhiên, ông Kuchciński nói rằng ông không làm điều gì sai bởi các chuyến bay gây tranh cãi đều phục vụ cho công việc.

Tại Hạ viện, phe đối lập cũng yêu cầu các nhân vật quan trọng khác công khai chi tiết các chuyến bay sử dụng máy bay của chính phủ. Còn giới lãnh đạo Đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền tuyên bố sẽ sớm có quy định cụ thể về việc sử dụng máy bay cúa chính phủ dành cho các quan chức nhà nước.

Vụ bê bối đe dọa uy tín của đảng cầm quyền trước cuộc bầu cử Quốc hội vào giữa tháng 10 tới. Các cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy đảng cầm quyền vẫn có nhiều cơ hội dành thắng lợi lần thứ hai liên tiếp tại cuộc bầu cử vào mùa thu này./.

Theo VOV


Lượt xem: 11

Trả lời