Bà Hillary giành chiến thắng ở Iowa nhờ tung đồng xu

Cập nhật 03/2/2016, 06:02:09

Bầu cử sơ bộ ở bang Iowa khép lại với chiến thắng của đảng Cộng hòa thuộc về nghị sỹ Ted Cruz. Ở đảng Dân chủ, cuộc chạy đua gay cấn hơn khi 2 ứng viên Hillary Clinton và Bernie Sanders luôn giữ tỷ số ngang ngửa buộc một số điểm bỏ phiếu phải dùng đến biện pháp tung đồng xu chọn ra người chiến thắng.

Bà Hillary Clinton chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa. (Ảnh: Getty Image)
Bà Hillary Clinton chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa. (Ảnh: Getty Image)

Theo Telegraph, với 99,94 % số phiếu được kiểm, bà Hillary Clinton giành được 49,9% phiếu bầu, chỉ cao hơn 0,04% so với tỷ lệ phiếu ủng hộ ông Bernie Sanders.

Tại 6 điểm bỏ phiếu ở bang Iowa, hội đồng bầu cử thậm chí đã phải sử dụng biện pháp tung đồng xu để xác định bà Hillary hay ông Bernie chiến thắng. Bà Hillary đã may mắn chiến thắng ở cả 6 lần tung đồng xu ở Newton, Ames, West Branch, Davenport và 2 điểm bỏ phiếu ở Des Moines thuộc bang Iowa.

Theo quy định tranh cử tại Iowa, khi 2 hay nhiều ứng viên có tỷ số sít sao, hội đồng bầu cử có quyền dùng biện pháp tung đồng xu để quyết định ai là người chiến thắng. Tuy nhiên, nhiều người cũng không tránh khỏi ngạc nhiên về quy định này.

Theo một nghiên cứu, nếu người tung đồng xu thiên về ủng hộ bà Hillary và tập tung đồng xu nhiều lần trước đó, họ có thể quyết định được đồng xu hoặc xấp hoặc ngửa.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia ở Vancouver, Canada đã đề nghị 13 sinh viên ngành y tung đồng xu 300 lần và cố tìm cách để chi phối đồng xu xấp hay ngửa. Họ phát hiện ra rằng, chỉ với 2 phút thực hành, các sinh viên này có thể quyết định đồng xu lật mặt nào mà họ muốn với xác xuất 54%. Một trong số đó thậm chí có thể đạt xác xuất tới 68%.

Dân trí


Lượt xem: 30

Trả lời