Australia – Trung Quốc nối lại đối thoại quốc phòng

Cập nhật 23/3/2023, 07:03:28

Ngày 22/3, tại thủ đô Canberra của Australia đã diễn ra cuộc đối thoại lần thứ 8 giữa quan chức quốc phòng Australia và Trung Quốc.

Australia và Trung Quốc ngày 22/3 đã nối lại đối thoại quốc phòng. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa quan chức quốc phòng hai nước kể từ sau cuộc gặp phá băng giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước vào năm 2022 và là cuộc gặp cấp quan chức quốc phòng đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2019.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Australia cho biết “cuộc đối thoại diễn ra trong bầu không khí chuyên nghiệp với việc hai bên trao đổi về các vấn đề an ninh khu vực”.

Về phía Trung Quốc, sau cuộc đối thoại, Bộ Quốc phòng nước này ra thông báo cho biết “cuộc đàm phán đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, có lợi cho sự phát triển lành mạnh và ổn định của mối quan hệ giữa quân đội hai nước”.

Cuộc đối thoại cấp quan chức quốc phòng giữa Australia và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang từng bước được cải thiện tuy nhiên trong lĩnh vực quốc phòng chưa có nhiều tiến triển.

Năm 2022, giữa hai bên đã xảy ra hai cuộc tranh cãi khi Australia cho rằng quân đội Trung Quốc đã có những hành động nguy hiểm như dùng đèn laze chiếu vào phi công Australia và máy bay Trung Quốc thả túi chứa các mảnh nhôm vào động cơ của máy bay của Australia trên không phận quốc tế.

Về phía Trung Quốc, nước này phản đối mạnh mẽ kế hoạch trang bị tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Australia khi cho rằng động thái này “kích động chạy đua vũ trang” trong khu vực./.


Lượt xem: 2

Trả lời