Áo dự kiến có liên minh cầm quyền vào tháng 1/2020

Cập nhật 16/12/2019, 12:12:39

Lãnh đạo Đảng Xanh nói rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận trên một số vấn đề và hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra thành công.

Hôm qua, Cựu Thủ tướng Sebastian Kurz, Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo dành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử sớm hồi cuối tháng 9 cho biết ông hy vọng các cuộc đàm phán đầy khó khăn để thành lập liên minh cầm quyền với đối tác là Đảng Xanh cánh tả sẽ kết thúc vào tháng Giêng năm tới.

Phát biểu với báo chí Áo, ông Kurz bày tỏ lạc quan khi cho rằng các cuộc đàm phán đang có tiến triển tốt và ông tin một liên minh cầm quyền mới sẽ được hình thành trong tháng Giêng năm 2020. Mặc dù vậy, ông thừa nhận các cuộc đàm phán vẫn còn khá căng thẳng bởi vẫn còn một số vấn đề quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận trên bàn đàm phán trong thời gian tới.

ao du kien co lien minh cam quyen vao thang 1/2020 hinh 1
Đàm phán thành lập liên minh cầm quyền Áo đang bước vào giai đoạn cuối. Ảnh: AP

Phản ứng trước tuyên bố của ông Kurz, lãnh đạo Đảng Xanh, ông Werner Kogler nói rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận trên một số vấn đề và hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra thành công. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo một liên minh cầm quyền giữa Đảng Xanh và Đảng Nhân dân Áo sẽ không được hình thành nếu những vấn đề cốt lõi mà Đảng Xanh quan tâm như cải cách thuế hay bảo vệ môi trường không được đề cập tới.

Đảng Nhân dân Áo của cựu thủ tướng Sebastian Kurz dành thắng lợi vang dội trong cuộc tổng tuyển cử sớm vào cuối tháng 9 vừa qua, song không thể tự mình thành lập chính phủ mới do chưa chiếm đa số ghế tại Hạ viện. Không tìm được tiếng nói chung với một số đảng khác, ông Kurz quyết định lựa chọn Đảng Xanh cánh tả để đàm phán thành lập liên minh cầm quyền mặc dù ông biết cả hai đảng có nhiều điểm khác biệt ở nhiều vấn đề, như môi trường, người nhập cư, thuế…

Một trong những vấn đề gây nhiều tranh cãi hiện nay, theo các nhà đàm phán, là thuế tài sản hay thuế môi trường, và vì vậy các cuộc đàm phán sẽ phải mất thêm nhiều thời gian hơn so với dự kiến ban đầu. Truyền thông Áo trích dẫn tuyên bố của các nhà đàm phán hai đảng cho biết hai bên sẽ chỉ có ba ngày nghỉ lễ Giáng sinh và các cuộc đàm phán sẽ diễn ra liên tục cho tới khi một thỏa thuận thành lập liên minh cầm quyền được hoàn tất.

Kể từ sau khi liên minh cầm quyền giữa Đảng Nhân dân Áo và Đảng Tự do cực hữu sụp đổ hồi tháng 5, một chính phủ lâm thời được thành lập do cựu Chánh án Tòa án Hiến pháp Brigitte Bierlein điều hành. Bà Bierlein mới đây đã lên tiếng cảnh báo đàm phán thành lập liên minh cầm quyền phải hoàn tất muộn nhất là vào tháng Giêng, nếu không chính phủ kỹ trị của bà sẽ tham vấn tổng thống để có thêm quyền điều hành đất nước./.

VOV.

Lượt xem: 12

Trả lời