Anh thử nghiệm vaccine COVID-19 tạo ra tế bào T với khả năng miễn dịch lên đến hàng chục năm

Cập nhật 15/11/2021, 13:11:01

Một công ty có trụ sở tại Oxfordshire, Anh sẽ sớm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 thế hệ hai.

Miếng dán microneedle ngừa COVID-19 của Emergex.

Vaccine COVID-19 thế hệ hai này có hình thức miếng dán trên da dễ sử dụng, dùng tế bào T để tiêu diệt tế bào bị nhiễm bệnh và có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn so với các loại vaccine hiện nay.

Công ty Emergex được thành lập tại Abingdon vào năm 2016 để phát triển vaccine tế bào T, sản phẩm của Giáo sư Thomas Rademacher, Giám đốc điều hành của công ty và là giáo sư danh dự về y học phân tử tại trường Y University College London.

Vaccine tạo ra tế bào T loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh khỏi cơ thể một cách nhanh chóng sau khi mắc COVID-19, do đó ngăn chặn sự nhân lên của virus gây bệnh. Trong khi các kháng thể được tạo ra bởi vaccine COVID-19 hiện nay dính vào virus và ngăn virus lây nhiễm sang các tế bào khác, tế bào T sẽ tìm và tiêu diệt tế bào bị nhiễm virus. Một số loại vaccine COVID-19 khác như của Pfizer-BioNTech và AstraZeneca cũng tạo ra phản ứng tế bào T nhưng ở mức độ thấp hơn.

Anh thử nghiệm vaccine COVID-19 tạo ra tế bào T với khả năng miễn dịch lên đến hàng chục năm - Ảnh 1.

Vaccine của Emergex tạo ra tế bào T tìm và tiêu diệt tế bào bị nhiễm virus. (Ảnh: AP)

Cơ quan Quản lý dược phẩm Thụy Sĩ đã “bật mí” cho Emergex tiến hành các thử nghiệm vaccine giai đoạn đầu trên người ở Lausanne. 26 người tham gia thử nghiệm sẽ được sử dụng vaccine mới với liều lượng cao cũng như liều thấp bắt đầu từ ngày 3/1/2022. Kết quả từ thử nghiệm này dự kiến ​​sẽ có vào tháng 6/2022.

Ông Robin Cohen, Giám đốc thương mại của công ty Emergex, cho biết: “Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý phê duyệt thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 với mục đích duy nhất là tạo ra phản ứng tế bào T mục tiêu trong trường hợp không có phản ứng kháng thể, những tế bào T tìm kiếm các tế bào bị nhiễm bệnh và tiêu diệt chúng”.

Các vaccine COVID-19 hiện nay chủ yếu tạo ra phản ứng kháng thể suy yếu dần theo thời gian, do đó cần tiêm vaccine mũi tăng cường để duy trì khả năng bảo vệ chống lại virus. Vaccine của Emergex hoạt động theo cách khác, bằng cách tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh một cách nhanh chóng. Điều này có nghĩa là nó có thể cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn, thậm chí lên tới hàng chục năm, đồng thời chống lại các đột biến virus tốt hơn, ông Cohen nói.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời