Anh huy động tàu tham gia với NATO giải quyết nạn buôn người tị nạn

Cập nhật 08/3/2016, 07:03:47

Anh dự kiến sẽ huy động một số tàu tham gia sứ mệnh của NATO giải quyết nạn buôn người tị nạn trên biển Aegea.

Tuyên bố này đã được Thủ tướng Anh David Cameron đưa ra ngày 7/3 giữa lúc các nhà lãnh đạo châu Âu đang nhóm họp thảo luận về cuộc khủng hoảng di cư. 

Thủ tướng Cameron thông báo, Hải quân hoàng gia Anh sẽ triển khai tàu đổ bộ RFA Mounts Bay, tham gia sứ mệnh cùng với 2 tàu tuần tra biên giới và một tàu dân sự đã có mặt tại vùng biển này giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ- khu vực trọng điểm nơi mà những người tị nạn và di cư hướng đến Liên minh châu Âu.

 

anh huy dong tau tham gia voi nato giai quyet nan buon nguoi ti nan hinh 0
Tàu đổ bộ RFA Mounts Bay. Ảnh AFP

 

Tàu của lực lượng hải quân hoàng gia Anh mang theo một máy bay trực thăng, dự kiến sẽ sớm bắt đầu sứ mệnh phát hiện những kẻ buôn người đưa người tị nạn đến Hy Lạp. Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thông báo tình hình để kịp thời chặn đứng các tàu buôn người này. 

Trong một tuyên bố được đưa ra trước khi lên đường tới  Brussels, Bỉ tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, Thủ tướng Cameron nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng di cư này là thách thức lớn nhất mà châu Âu đang phải đối mặt. 

Ông Cameron cũng đồng thời khẳng định, các nhà lãnh đạo châu Âu có thể phá vỡ mô hình kinh doanh của những tội phạm buôn người, cũng như ngăn chặn dòng người tuyệt vọng đua nhau nhồi nhét trên những chiếc tàu thuyền tạm bợ hướng đến những chuyến hành trình “không mang lại kết quả và nguy hiểm”. 

Các tàu của Anh sẽ cùng các tàu của Canada, Đức, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tham gia sứ mệnh được phát động kể từ đầu tháng này nhằm hỗ trợ Liên minh châu Âu đối phó với cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ 2. 

Thủ tướng Anh Cameron miêu tả sứ mệnh này là “một cơ hội” để ngăn chặn những kẻ buôn người, đồng thời gửi đi một thông điệp rõ ràng tới những người di cư đang tham gia các cuộc hành trình tới châu Âu rằng họ sẽ phải trở về./.

VOV


Lượt xem: 40

Trả lời