Anh đề xuất xây dựng hiệp ước về minh bạch thông tin đại dịch

Cập nhật 17/2/2021, 14:02:45

Thủ tướng Anh Boris Johnson đề xuất, các quốc gia trên thế giới nên thống nhất xây dựng một hiệp ước toàn cầu về minh bạch thông tin dịch bệnh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Với đề xuất này, sự minh bạch thông tin sẽ được đảm bảo đối với các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai. Thủ tướng Johnson cho biết, ông quan tâm đến một hiệp ước, trong đó các quốc gia đồng ý chia sẻ dữ liệu, thông tin về dịch bệnh.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel bình luận trên Twitter rằng, ông hoan nghênh “đề xuất của Thủ tướng Anh Boris Johnson để cùng nhau thực hiện một hiệp ước chống đại dịch nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng, khả năng chống chịu và phục hồi toàn cầu”.

Anh là một thành viên trong Nhóm G7. Anh muốn dẫn đầu các nỗ lực về cách tiếp cận toàn cầu đối với đại dịch, bao gồm cả hệ thống cảnh báo sớm. Trong hiệp ước này, các nước sẽ cam kết chia sẻ dữ liệu để đảm bảo minh bạch thông tin và ngăn chặn khả năng một đại dịch toàn cầu bùng phát một lần nữa.

Anh đề xuất xây dựng hiệp ước về minh bạch thông tin đại dịch - Ảnh 1.

Theo ông Johnson, các quốc gia nên thống nhất xây dựng một hiệp ước toàn cầu về minh bạch thông tin dịch bệnh. (Ảnh: AP)

Lời kêu gọi của Thủ tướng Anh được đưa ra trong bối cảnh nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới vừa có chuyến công tác tại Trung Quốc nhằm xác định nguồn gốc virus gây bệnh COVID-19. Dịch COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, khiến khoảng 2,4 triệu người thiệt mạng, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào đợt suy thoái tồi tệ nhất trong thời bình kể từ cuộc Đại suy thoái và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người.

Vương quốc Anh đã cam kết hỗ trợ 548 triệu Bảng Anh (763 triệu USD) cho sáng kiến ​​COVAX, trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho cơ chế này. Đây là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Anh trong việc hợp tác toàn cầu chống lại đại dịch.

Sáng kiến ​​COVAX với sự tham gia của hơn 180 quốc gia hỗ nhằm hỗ trợ các nước nghèo có cơ hội tiếp cận sớm và công bằng với vaccine COVID-19. Cơ chế COVAX đặt mục tiêu cung cấp hơn 2 tỷ liều vaccine trên khắp thế giới vào cuối năm 2021.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời