Anh đạt được bước tiến lớn trong đàm phán về Brexit với EU

Cập nhật 16/9/2019, 08:09:38

Thủ tướng Boris Johnson ngày 15/9 tuyên bố, Chính phủ Anh đang có những bước tiến lớn trong các cuộc đàm phán với EU về Brexit.

Phát biểu trên tờ “Thư tín Chủ nhật” của Anh ngày 15/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, hiện tại đang có những động thái chuyển biến rất lớn từ phía các đối tác châu Âu quan trọng là Đức, Pháp và CH Ireland trong nhận thức về điều khoản “chốt chặn – backstop” liên quan đến biên giới giữa CH Ireland và lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh.

anh dat duoc buoc tien lon trong dam phan ve brexit voi eu hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Vì thế, ông Johnson tự tin cho rằng, Chính phủ của ông sẽ đạt được thoả thuận Brexit mới với EU trước ngày 31/10/2019, thời hạn mà Brexit có hiệu lực.

Tuy nhiên, ông Boris Johnson cũng đồng thời cảnh báo, dù vẫn cố gắng để có thoả thuận Brexit nhưng trong trường hợp thất bại, ông vẫn sẽ từ chối yêu cầu của Nghị viện Anh về việc xin gia hạn Brexit thêm 3 tháng, đến ngày 31/01/2020 và nước Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10/2019 trong bất cứ tình huống nào.

Theo dự kiến, trong ngày hôm nay, 16/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ đến Luxemburg và có cuộc gặp với Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier.

Ngay trước thềm cuộc gặp, nhằm gây sức ép với phía EU, Văn phòng Chính phủ Anh phát đi thông điệp cho biết, Chính phủ Anh sẽ không chấp nhận bất cứ đề nghị nào từ EU về gia hạn Brexit thêm 3 tháng.

Trên thực tế, phía châu Âu không hề lạc quan với các diễn biến hiện nay về Brexit. Trong chiều tối ngày 15/9, nhiều quan chức EU đã phủ nhận tuyên bố của Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng hai bên đã đạt được các bước tiến lớn khi cho biết phải đến ngày 13/9 vừa qua, các nhà đàm phán hai bên mới lần đầu tiên đề cập sơ bộ về nội dung cần bàn thảo.

Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, Jean-Claude Juncker ngày 15/9 cũng phát biểu trên một đài phát thanh Đức rằng “thời gian sắp hết” và ông bi quan về việc EU và Anh có thể tìm được giải pháp thay thế cho vấn đề backstop./.

 VOV.

Lượt xem: 16

Trả lời