Anh chỉ trích EU không muốn đàm phán thoả thuận Brexit mới​

Cập nhật 07/8/2019, 12:08:07

Quan chức Anh mới đây chỉ trích EU không muốn đàm phán thoả thuận Brexit mới, trong khi EU nhận định Anh chỉ muốn rời khối này mà không có thoả thuận.

Ông Michael Gove, quan chức cấp cao được tân Thủ tướng Anh Boris Johnson giao phụ trách việc chuẩn bị cho tình huống Brexit không thoả thuận, ngày 6/8 lên tiếng chỉ trích EU là đã cố tình không đàm phán với Vương quốc Anh về một thoả thuận Brexit mới.

Theo ông Gove, thái độ không khoan nhượng của EU là một điều đáng buồn và là một sai lầm và nếu nước Anh rời EU trong thời gian tới mà không có thoả thuận Brexit thì đó là do lỗi của phía châu Âu, khi khối này kiên quyết không mở lại các cuộc đàm phán và huỷ bỏ điều khoản backstop.

anh chi trich eu khong muon dam phan thoa thuan brexit moi​ hinh 1
Ông Michael Gove. (Ảnh: PA)

Các phản ứng từ phía Anh được đưa ra sau khi chuyến thăm của cố vấn cấp cao của Thủ tướng Anh – ông David Frost đến Brussels cuối tuần trước kết thúc trong thất bại.

Trong khi đó, các nguồn tin ngoại giao phát đi từ Brussels đầu tuần này cho biết, các lãnh đạo EU đưa ra nhận định rằng kịch bản “Brexit không thoả thuận” là trọng tâm chính sách của Thủ tướng Anh Boris Johnson, phía Anh không có ý định và cũng không có kế hoạch để tái đàm phán. Và vì thế, EU không có lý do phải nhượng bộ.

Giới quan sát, vì thế, cũng cho rằng các quan chức Anh đang đá quả bóng trách nhiệm sang phía EU để chuẩn bị dư luận cho việc thực thi Brexit không thoả thuận.

Trong ngày 6/8, Văn phòng Thủ tướng Anh cũng phát đi các thông cáo cho biết tân Thủ tướng Anh Boris Johnson trong vài ngày qua đã có các cuộc điện đàm với Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Uỷ ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Thuỵ Điển Stefan Lofven để khẳng định rằng bản thoả thuận Brexit cũ dưới thời bà Theresa May cần phải bị huỷ bỏ.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Thuỵ Điển, ông Boris Johnson cũng chỉ trích điều khoản backstop về biên giới Bắc Ireland và một điều khoản phản dân chủ./.

 VOV.

Lượt xem: 10

Trả lời