Ấn Độ rút dân, đưa hàng ngàn quân đến biên giới Trung-Ấn

Cập nhật 11/8/2017, 13:08:37

Quân đội Ấn Độ tuyên bố sơ tán dân khỏi ngôi làng gần với khu vực ngã ba giao với Ấn Độ, Trung Quốc, Bhutan và đưa binh sĩ thuộc quân đoàn số 33 đến tiếp quản.

Ấn Độ rút dân, đưa hàng ngàn quân đến biên giới Trung-Ấn - 1

Binh sĩ Ấn Độ trong một cuộc tập trận.

Theo Zee News, quân đội Ấn Độ yêu cầu người dân làng Nathang, cách khu vực tranh chấp Doklam khoảng 35 km, phải sơ tán ngay lập tức.

Động thái này được coi là một biện pháp phòng ngừa cần thiết của quân đội Ấn Độ để tránh thương vong cho dân thường, trong trường hợp chiến tranh nổ ra.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Ấn Độ không ai chịu nhường ai ở khu vực biên giới tranh chấp.

Tuy vậy, cũng có thông tin nói lệnh sơ tán được ban hành nhằm lấy chỗ cho hàng nghìn binh sĩ Ấn Độ thuộc quân đoàn 33 đến tiếp quản.

Bộ tư lệnh phía Đông của Ấn Độ xác nhận 3 sư đoàn thuộc quân đoàn 33, đã di chuyển từ Sukna, phía tây Bengal đến khu vực biên giới Trung-Ấn.

Mới đây nhất, tờ Trung Quốc Nhật báo (China Daily) đã đăng tải bài xã luận, tuyên bố đếm ngược thời gian chiến tranh và nói Ấn Độ nên rút quân khỏi cao nguyên Doklam trước khi quá muộn.

Ấn Độ rút dân, đưa hàng ngàn quân đến biên giới Trung-Ấn - 2

Dân làng Ấn Độ được lệnh sơ tán trong khi các binh sĩ thuộc quân đoàn 33 đến tiếp quản khu vực.

“Thời gian đếm ngược cho chiến tranh giữa hai lực lượng đã bắt đầu, thời gian đang trôi qua, Ấn Độ đang đối mặt với một kết cục tất yếu”, báo Trung Quốc viết.

Trung Quốc cũng được cho là đã điều 1.000 binh sĩ đến điểm nóng tranh chấp, tương đương quân số của một tiểu đoàn.

Căng thẳng Trung -Ấn bùng lên từ giữa tháng 6, khi quân đội Trung Quốc điều lực lượng công binh và máy móc cơ giới tiến vào vùng tranh chấp ở cao nguyên Doklam để xây dựng các công trình giao thông. Phản đối bất thành. Binh sĩ Ấn Độ can thiệp sau khi Bhutan gửi yêu cầu trợ giúp.

Trung Quốc duy trì quan điểm yêu cầu Ấn Độ rút quân vô điều kiện. Trong khi đó, phía Ấn Độ đề xuất cả hai bên rút quân để bắt đầu đàm phán.

24h.


Lượt xem: 40

Trả lời