Afghanistan “đau đầu” giải quyết bài toán an ninh hóc búa

Cập nhật 19/8/2019, 07:08:12

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, trong số các nạn nhân vụ đánh bom liều chết vào đám cưới có rất nhiều phụ nữ và trẻ em.

Ít nhất 63 người thiệt mạng và 182 người bị thương trong vụ tấn công liều chết tối 17/8 nhằm vào một đám cưới ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào dân thường Afghanistan kể từ đầu năm và trong bối cảnh người dân nước này đang kỳ vọng một thỏa thuận sớm đạt được giữa Mỹ và Taliban sẽ mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và nhóm nổi dậy.

afghanistan "dau dau" giai quyet bai toan an ninh hoc bua hinh 1
Vụ đánh bom liều chết diễn ra tại nhà hàng tiệc cưới Dubai City ở phía tây Kabul. Ảnh: Sky News.

Bầu không khí bi thương hôm nay bao trùm toàn bộ thủ đô Kabul. Các nghĩa trang trong thành phố đều tập trung rất đông người. Việc chôn cất các nạn nhân đã được tiến hành ngay trong ngày 18/8, trong đó có những gia đình cùng lúc mất đi  14 người thân. Tại Afghanistan, đám cưới là một trong những dịp tụ tập đông người nhất, với số lượng khách mời có thể lên tới hàng trăm người và thường được tổ chức tại những khu phức hợp lớn ở ngoại ô thành phố.

Theo Bộ Nội vụ Afghanistan, trong số các nạn nhân, rất nhiều là phụ nữ và trẻ em. Một số nạn nhân chia sẻ:

“Tôi đang ở tiệc cưới thì vụ nổ xảy ra.  Đây là một vụ nổ rất lớn và tình hình trở nên tồi tệ. Tôi thấy nhiều trẻ em và nhiều người bị thương, rồi nhiều người ngã xuống.”

“Tôi đang ở trong bếp và vừa ra tới hội trường thì nghe thấy một âm thanh lớn. Tai tôi ù đi và không còn nghe thấy gì nữa. Rất nhiều người bị thương và mọi người bắt đầu hoảng loạn. Một số nhân viên phục vụ của chúng tôi đã thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công này”.

 “Chúng tôi không có quyền được sống”, “Kabul đang chảy máu. Điều này cần phải chấm dứt. Hãy giúp đỡ chúng tôi nếu các bạn có thể”…

Đây là những gì mà người ta đọc được trên các mạng truyền thông của Afghanistan trong ngày 18/8. Người đứng đầu cơ quan tình báo Afghanistan Rafi Fazil đã mô tả đây là một tội ác chống lại nhân loại. Trên trang mạng Twitter, ông viết: “Thật đau đớn khi thấy nhiều người ngã xuống trong khi nỗi đau mà những kẻ khủng bố đang gây ra cho chúng ta lại đang bị thế giới bỏ quên.”

Người đứng đầu cơ quan hành pháp Afghanistan Abdullah Abdullah thì lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Theo ông, vụ tấn công tàn bạo và vô nhân đạo này là một tội ác chống lại nhân loại. Nhiều giờ sau vụ tấn công, vẫn chưa tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm. Nhóm nổi dậy Taliban hôm nay (18/8) đã lên tiếng bác bỏ mọi sự liên quan.

Vụ tấn công ngày xảy ra trong bối cảnh nhân dân Afghanistan đang kỳ vọng Mỹ và Taliban có thể sớm đạt được thỏa thuận nhằm mở đường cho các cuộc đàm phán hòa bình sâu rộng hơn giữa Chính phủ Afghanistan và nhóm nổi dậy. Nhiều nguồn tin tại Mỹ những ngày qua đã liên tục phát đi những tín hiệu cho thấy, một thỏa thuận có thể đang ở rất gần dù một số điểm vẫn cần phải được giải quyết.

Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad, dẫn đầu nhóm đàm phán Mỹ có thể một lần nữa tới khu vực trong những ngày tới nhằm tiếp tục các nỗ lực đàm phán. Trong cuộc gặp với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/8 đã tỏ ra lạc quan về các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, 18 năm. Tuy nhiên, vụ tấn công khủng bố mới nhất này đã một lần nữa cho thấy, an ninh Afghanistan vẫn là bài toán khó giải quyết./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời