7 ngày trước bầu cử Mỹ: Tỷ lệ ủng hộ ông Trump thấp ngang mức khi bị luận tội

Cập nhật 28/10/2020, 10:10:36

Khi chỉ còn 7 ngày nữa là tới ngày bầu cử 3/11, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đang ở mức tương đương với thời điểm Hạ viện Mỹ luận tội ông.

Theo Newsweek, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hiện đang dẫn trước ông Trump 9,2 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò toàn quốc và tại các bang dao động quan trọng. Đồng thời, Tổng thống đương nhiệm cũng phải đối mặt với sự không đồng tình của đa số cử tri tham gia khảo sát.

Cuộc khảo sát của FiveThirtyEight cho thấy, 53% cử tri có khả năng hoặc đã đăng ký bầu cử cho biết, họ không tán thành cách làm việc của Tổng thống Trump, trong khi 43,1% cử tri ủng hộ.

Tỷ lệ ủng hộ trên cũng tương đương với mức ông Trump nhận được trong phiên điều trần luận tội. Vào ngày 18/12/2019 khi Hạ viện Mỹ luận tội ông Trump, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống đương nhiệm là 44,6%, theo số liệu của FiveThirtyEight.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump giảm xuống 42,7% trong suốt quá trình luận tội cho tới ngày 8/1/2020. Con số này sau đó đã tăng lên 44,1% vào trước ngày Tổng thống Trump được Thượng viện Mỹ tuyên bố trắng án – ngày 5/2/2020.

Kể từ đó, tỷ lệ ủng hộ của ông chủ Nhà Trắng giảm xuống mức thấp nhất vào đầu tháng 7 (40,7%) và tăng khoảng 2 điểm phần trăm cho tới thời điểm hiện tại. Tỷ lệ ủng hộ ông Trump thấp được cho là do đại dịch Covid-19, khi người Mỹ không đồng tình với cách nhà lãnh đạo xử lý cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Cuộc thăm dò gần đây do Morning Consult thực hiện vào ngày 23/10 khảo sát 1.848 người đã đăng ký bầu cử cho thấy, Tổng thống Trump nhận được 40% tỷ lệ ủng hộ từ cử tri. Trong khi đó, cuộc thăm dò của Ipsos thực hiện từ ngày 20-22/10 đưa ra tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao hơn, với 42%.

Trong khoảng thời gian cận kề ngày bầu cử, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đang cao hơn các tổng thống một nhiệm kỳ gần đây ở cùng thời điểm, nhưng vẫn thấp hơn tất cả các tổng thống 2 nhiệm kỳ.

Một cuộc thăm dò khác chỉ ra rằng, tỷ lệ ủng hộ ông Trump đã giảm ở nhóm cử tri là nam giới, người cao tuổi và cử tri độc lập. Trước đó, trong cuộc bầu cử 2016, sự ủng hộ từ những cử tri là nam giới và người cao tuổi đã giúp Tổng thống Trump giành chiến thắng./.

Theo VOV


Lượt xem: 65

Trả lời