7 mô hình dự đoán Biden có khả năng thắng cử cao gấp gần 5 lần so với Trump

Cập nhật 19/9/2020, 07:09:09

Theo kết quả trung bình từ 7 mô hình dự báo khác nhau công bố hôm 17/9, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới cao gấp gần 5 lần so với Tổng thống Trump.

Các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không được quyết định qua việc người nào nhận được nhiều số phiếu phổ thông nhất. Để thực sự giành chiến thắng trong cuộc đua này, một ứng viên phải nhận được đa số phiều của Đại cử tri đoàn. Có tổng cộng 538 đại cử tri từ các bang quyết định ứng viên nào sẽ chiến thắng. Các ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để có thể trở thành Tổng thống.

Mặc dù các đại cử tri này thường thuận theo số phiếu phổ thông nhưng không phải trường hợp nào cũng vậy. Trong cuộc bầu cử năm 2016, bà Hillary Clinton đã thắng ông Trump ở số phiều phổ thông với tỷ lệ lần lượt là 48,2% so với 46,1%. Tuy nhiên, ông Trump nhận được 306 phiếu đại cử tri trong khi bà Hillary Clinton chỉ nhận được 232 phiếu, do đó, ứng viên đảng Cộng hòa này đã trở thành Tổng thống.

Trong 7 mô hình dự báo kết quả bầu cử công bố hôm 17/9, ông Biden được dự đoán sẽ thắng cả phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri. Theo kết quả trung bình do trang web Election Dice tập hợp lại, các mô hình trên đều dự đoán, Tổng thống Trump có 17,9% cơ hội chiến thắng trong khi ông Biden có 81,8% cơ hội chiến thắng. Như vậy tỷ lệ chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cao gấp gần 5 lần so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Dữ liệu từ The Economist cho thấy ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump 8 điểm với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 54% so với 46%. Ông Biden được dự đoán sẽ nhận được 335 phiếu đại cử tri, cao hơn con số 270 phiếu cần thiết để trở thành Tổng thống. Ông Trump được dự đoán sẽ nhận được 203 phiếu đại cử tri.

Còn theo cuộc khảo sát của FiveThirtyEight, ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump ở số phiếu phổ thông với tỷ lệ lần lượt là 52,7% và 46%. Dựa trên những số liệu này, ông Biden được dự đoán sẽ nhận được 328 phiếu đại cử tri trong khi số phiếu của ông Trump là 210.

Dự đoán của The Progress Report thậm chí cho rằng ông Trump chỉ nhận được 187 phiếu đại cử tri còn số phiếu của ông Biden là 351.

Các mô hình dự đoán cũng cho thấy ông Biden sẽ giành được bang California với 55 phiếu đại cử tri, nhiều nhất trong tất cả các bang. Mặc dù một số người cho rằng bang Texas với 38 đại cử tri là một bang dao động nhưng hầu hết các mô hình đều cho rằng ông Trump sẽ giành chiến thắng ở đây./.

 VOV.

Lượt xem: 16

Trả lời