50 triệu dân ở miền Tây nước Mỹ hứng chịu nắng nóng kỷ lục trong hơn 100 năm qua

Cập nhật 18/6/2021, 09:06:12

Hơn 50 triệu người ở 8 bang miền Tây nước Mỹ đã được cảnh báo về thời tiết nắng nóng kỷ lục trong vòng 147 năm qua.

Nắng nóng kỷ lục ở Denver.

Thời tiết nắng nóng kỷ lục diễn ra trên khắp khu vực trải dài từ Thung lũng Trung tâm của California (thung lũng rộng và bằng phẳng với diện tích 58.275 km², chiếm phần lớn khu vực trung tâm của bang California – PV) đến tận miền Bắc bang Montana và bang Wyoming.

Thành phố Salt Lake, thành phố thủ phủ và lớn nhất bang Utah, đã ghi nhận nền nhiệt cao kỷ lục trong ngày thứ hai liên tiếp. Theo Cơ quan theo dịch vụ thời tiết, đây là mức nhiệt trong ngày nóng nhất trong năm nay và cao nhất vào tháng 6 hàng năm trong 147 năm qua sau khi chạm mức 41°C (106 độ F).

Trong khi đó, tại thành phố Palm Springs, bang California, nhiệt độ lên tới 47°C (117 độ F), phá vỡ nhiệt độ cao kỷ lục trong ngày 15/6 được thiết lập vào năm 1961. Giới chức địa phương ảnh báo, nền nhiệt rất cao này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi và những người có bệnh nền.

Nhiệt độ hàng ngày cao kỷ lục ở mức 40°C đã được báo cáo ở thành phố Billings, bang Montana vào ngày 14 và 15/6. Mức nhiệt hàng ngày cao kỷ lục vào năm 1919 đã bị phá vỡ với nhiệt độ cao hơn tới 11°C ở thành phố Miles, bang Montana.

Cùng ngày, ở thành phố Denver, bang Colorado, nhiệt độ tăng vọt lên 38°C (101 độ F), phá vỡ kỷ lục 36°C (97 độ F) vào ngày 15/6 trong hai năm 1952 và 1993.

50 triệu dân ở miền Tây nước Mỹ hứng chịu nắng nóng kỷ lục trong hơn 100 năm qua - Ảnh 1.

Người tắm biển chen chúc trong cái nóng tại bãi biển Santa Monica vào ngày 16/6. (Ảnh: AP)

Cơ quan dịch vụ thời tiết khuyến cáo: “Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, hanh khô và gió thổi mạnh, nguy cơ hỏa hoạn diễn ra trên khắp miền Tây, nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng tại các khu vực thuộc trung tâm Great Basin và Northern Rockies“.

Giới chức miền Tây nước Mỹ cho biết, nhiệt độ tăng đang làm trầm trọng thêm nguy cơ xảy ra cháy rừng ở bang Montana và phía Bắc bang Wyoming. Dự kiến ​​sẽ có gió mạnh với sức gió lên tới 56 km/h, có nguy cơ khiến các đám cháy rừng đang bùng cháy lây lan nhanh hơn và khó dập tắt, đồng thời gây ra các đám cháy mới.

Đài truyền hình KULR-TV đưa tin, vào ngày 14/6, một trận cháy rừng đã bùng phát nhanh chóng chỉ trong một đêm ở gần Công viên Quốc gia Yellowstone tại bang Montana, thiêu rụi diện tích khoảng 8 km² rừng vào sáng 15/6. Các hộ gia đình sinh sống trong khu vực này được thông báo rằng, họ có thể được yêu cầu sơ tán nếu tình trạng cháy rừng diễn ra tồi tệ hơn.

Trong khi đó, các công ty cung cấp điện năng ở California và Texas cảnh báo, hiện các nhà máy đang phải hoạt động với công suất cao hơn nhiều so với ngày thường vì tình trạng nắng nóng và yêu cầu người dân sử dụng tiết kiệm nhằm tránh bị quá tải và cắt điện.

Theo VTV


Lượt xem: 17

Trả lời