400 tay súng khủng bố từ Afghanistan có thể sắp tràn vào Ấn Độ

Cập nhật 06/5/2020, 07:05:27

Nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed đã hoàn tất việc huấn luyện và trang bị cho khoảng 400 tay súng tại các trại huấn luyện ở Afghanistan.

Một làn sóng khủng bố mới sắp tấn công Ấn Độ khi 400 tay súng Hồi giáo từ các trại huấn luyện ở Afghanistan đã sẵn sàng thâm nhập vùng lãnh thổ liên bang Kashmir của nước này. Đây là một nguy cơ an ninh rất lớn với Ấn Độ giữa lúc nước này đang phải vất vả đối phó với đại dịch Covid-19.

400 tay sung khung bo tu afghanistan co the sap tran vao an do hinh 1
Binh lính Ấn Độ tiến hành bao vây các đối tượng khủng bố tại Kashmir hôm 3/5. (ảnh: ANI)

Thông tin này được các quan chức chống khủng bố của Ấn Độ và Afghanistan đưa ra ngày 5/5. Theo tờ Hindustan Times, nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed đã hoàn tất việc huấn luyện và trang bị cho khoảng 400 tay súng tại các trại huấn luyện ở Afghanistan. Thậm chí, những tên khủng bố này đã kết hợp cùng lực lượng Taliban tiến hành các vụ tấn công tại Afghanistan .

Jaish-e-Mohammed đã bị Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách khủng bố. Nhóm này lựa chọn khu vực Jammu và Kashmir của Ấn Độ là mục tiêu nhắm tới. Các lực lượng an ninh Afghanistan đã tình cờ phát hiện ra các trại huấn luyện của Jaish-e-Mohammed hồi cuối tháng trước khi thực hiện một chiến dịch truy lùng khủng bố từ ngày 12/4. Các trại này nằm trong những căn cứ của Taliban ở tỉnh Khost và Jalalabad của Afghanistan cũng như khu vực biên giới với Pakistan của tỉnh Kandahar. Qua quá trình thẩm vấn các tên khủng bố, người ta xác định được rằng, còn ít nhất 6 trại huấn luyện khác của nhóm này chưa bị triệt phá.

Theo các nguồn tin an ninh Ấn Độ và Afghanistan, Jaish-e-Mohammed đã bắt tay chuẩn bị lực lượng ngay sau khi Taliban ký thỏa thuận hòa bình với Mỹ hồi cuối tháng 2. Bên cạnh mối liên hệ giữa Taliban và nhóm Jaish-e-Mohammed, các báo cáo còn đề cập khả năng một nhóm khủng bố khác là Lashkar-e-Tayyiba được cơ quan tình báo Pakistan bảo trợ cũng đã gửi lực lượng tới các trại huấn luyện của Jaish-e-Mohammed để luyện tập.

Tình hình an ninh tại vùng lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát mấy tuần qua liên tục bất ổn. Các vụ bắn đạn pháo giữa quân đội Ấn Độ và Pakistan dọc đường kiểm soát vẫn xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, các đối tượng khủng bố từ Pakistan còn liên tục quấy phá, gây nên nhiều vụ đụng độ làm thiệt hại sinh mạng của binh lính và dân thường Ấn Độ./.

Theo VOV


Lượt xem: 37

Trả lời