4 tuyến phòng thủ “thép” mà Singapore dùng để ngăn chặn Covid-19

Cập nhật 06/4/2020, 09:04:56

Dù chưa phong tỏa, Singapore vẫn ngăn chặn Covid-19 hiệu quả hơn Malaysia và Indonesia. Họ đang triển khai nhiều tuyến phòng thủ trước dịch bệnh này.

Một số thành phố lớn trên thế giới như New York, Bangkok, và New Delhi đã tiến hành phong tỏa để ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-18. Thành bang Singapore là một ngoại lệ.

4 tuyen phong thu "thep" ma singapore dung de ngan chan covid-19 hinh 1
Cảnh báo giữ khoảng cách an toàn trên ghế ở nơi công cộng của Singapore. Ảnh: Kentaro.

Hiện nay (tính đến chiều 5/4) Singapore ghi nhận 1.189 ca mắc Covid-19và 6 ca tử vong do bệnh này. Tuy nhiên xét về số ca tử vong và ca nhiễm bệnh, Singapore vẫn thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia láng giềng đông dân hơn ở Đông Nam Á là Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan, và châu Đại Dương như Australia.

Cho tới nay, Singapore đã tránh việc giới nghiêm và việc đóng cửa hàng loạt doanh nghiệp trong mùa đại dịch Covid-19. Thay đó, họ xây dựng 3 tuyến phòng thủ để đối phó với Covid-19 để vừa chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế. Họ còn sắp sửa triển khai biện pháp lớn thứ 4 để chặn Covid-19.

Tuyến thứ nhất là kiểm soát chặt chẽ biên giới. Việc nhập cảnh bị hạn chế cao độ. Du khách nước ngoài không được phép nhập cảnh trong giai đoạn này, còn các cư dân Singapore trở về đảo quốc này phải phải trải qua 2 tuần cách ly.

Tuyến thứ hai là theo dõi nghiêm ngặt hành trình của các bệnh nhân Covid-19 và những người nghi mắc Covid-19, với sự trợ giúp của cảnh sát.

Tuyến phòng thủ thứ ba chính là giãn cách xã hội, tức duy trì khoàng cách an toàn giữa các cá nhân trên quy mô toàn bộ xã hội Singapore.

Hiện này cuộc chiến chống Covid-19 ở Singapore đã bước sang giai đoạn mới và tuyến phòng ngự thứ 3 này đóng vai trò hết sức quan trọng. Và Singapore nâng việc giãn cách xã hội này lên mức khoa học và cụ thể.

Các khu ăn uống lớn tại Singapore được bố trí ghế ngồi theo kiểu xen kẽ để tạo khoảng trống giữa các thực khách. Tại các máy bán vé ở các ga tàu điện ngầm và các quấy tính tiền ở siêu thị, các đường xếp hàng vạch trên nền được bố trí cách nhau một mét.

Chính phủ Singapore liên tục theo dõi tình hình và phát đi các hướng dẫn mới. Các nhà hàng cũng được yêu cầu bố trí các bàn ăn cách nhau ít nhất 1 mét, và số nhóm thực khách được giới hạn xuống mức tối đa là 10 người. Các địa điểm công cộng yêu cầu khách tới thăm phải ở cách nhau tối thiểu 1 mét. Tại công sở, giới chức yêu cầu nhân viên giảm tương tác gần, thực hiện hội thảo từ xa và sắp xếp giờ làm so le.

Singapore đã cụ thể hóa khái niệm giãn cách xã hội. Giới chủ được yêu cầu sắp xếp giờ bắt đầu làm việc theo 3 khối giờ xen kẽ nhau và bảo đảm không có quá 50% tổng số nhân viên bắt đầu công việc trong mỗi khối giờ đó.

Khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở Singapore, nước này đã cảnh báo người dân tránh bắt tay, sau đó họ cấm tụ tập đông người. Nhưng khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nước này và trên thế giới, Singapore đẩy mạnh thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ khắt khe hơn.

 Các hạn chế mới đã được áp đặt lên các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim. Một số tụ điểm giải trí bị đóng cửa. Các trung tâm mua sắm vẫn được mở cửa nhưng với điều kiện là hạn chế lưu lượng người đến đó để bảo đảm sự giãn cách cần thiết.

Biện pháp phòng ngự thứ 4 sẽ được Singapore áp dụng từ ngày 7/4 nhằm “đánh phủ đầu” Covid-19 và đi trước virus gây bệnh này một bước.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 3/4 thông báo cho toàn thể dân chúng nước này rằng, từ ngày 7/4, hầu hết các nơi làm việc sẽ được đóng cửa và tất cả các trường học sẽ chuyển sang mô hình học từ nhà từ ngày 8/4. Theo lời ông Lý, biện pháp này nhằm “ngắt mạch lây lan” của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).

Theo đó, tất cả các cơ sở lao động sẽ đóng cửa ngoại trừ các khu vực kinh tế và dịch vụ thiết yếu như cơ sở lương thực, chợ, siêu thị, bệnh viện, vận tải, và các dịch vụ ngân hàng chủ chốt.

Singapore lo ngại rằng còn có nhiều người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng chưa được phát hiện và do đó tiếp tục vô tình truyền bệnh cho những người khác.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết tình hình Covid-19 ở Singapore vẫn trong tầm kiểm soát nhưng chính phủ nước này muốn giành thế chủ động nên đã quyết định thực hiện thêm bước cách ly xã hội này để tránh tình trạng số ca nhiễm tăng vọt.

Chính phủ Singapore quyết định thực hiện các biện pháp mạnh này sớm hơn dự kiến vài tuần để không bỏ lỡ thời gian vàng.

Và việc cách ly xã hội này được áp dụng trong một tháng tính từ ngày 7/4 tới. Việc tụ tập đông người ở Singapore sẽ bị giới hạn chặt chẽ hơn nữa.

Giới chức Singapore chỉ đạo người dân cố gắng (1) ở trong nhà càng lâu càng tốt, (2) hạn chế tiếp xúc xã hội ở ngoài căn hộ hoặc ngôi nhà của mình, tránh thăm cả người thân, (3) chỉ ra ngoài đường để làm những việc thực sự thiết yếu như mua đồ ăn, tập thể dục, đồng thời phải duy trì khoảng cách an toàn với người khác.

Thủ tướng Singapore nhấn mạnh, tinh thần của các biện pháp này là tất cả người dân cùng hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp, và do đó làm cho virus không có cơ hội lây lan.

Bộ Y tế Singapore ra thông cáo nói rằng các biện pháp giãn cách xã hội trên quy mô tăng cường như thế này sẽ được thực thi trong 4 tuần từ ngày 7/4 đến ngày 4/5./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời