4 bang chiến địa ông Trump “cần phải thắng” hiện ra sao?

Cập nhật 05/11/2020, 15:11:34

Chỉ cần giành được thêm một bang chiến địa nữa, ông Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Trong khi đó, ông Trump cần giành chiến thắng ở tất cả các bang chiến địa chưa có kết quả để đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Cho đến nay, ông Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri và Tổng thống Trump đang giữ 214 phiếu. Tuy nhiên, với khoảng cách biên độ hẹp giữa hai ứng viên tổng thống tại 4 bang chiến địa chưa có kết quả, vẫn chưa thể quyết định chiến thắng của ông Biden tại Đại cử tri đoàn. Sáng 4/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump tự tin tuyên bố chiến thắng ở bang Georgia và Bắc Carolina, nơi hơn 90% phiếu bầu đã được kiểm. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cho rằng, ông đã giành chiến thắng tại Pennsylvania với rất nhiều phiếu bầu đến mức “hầu như không thể đuổi kịp”.

Theo Politico, ông Trump cũng cho rằng, những phiếu bầu chưa được kiểm sẽ có lợi cho ông. Tuy nhiên, đây là điều khó xảy ra vì phần lớn những lá phiếu đó đến từ những nơi ủng hộ đảng Dân chủ và đông dân nhất của bang Pennsylvania như hạt Allegheny (Pittsburgh), hạt Montgomery (Philadelphia) và tại chính thành phố Philadelphia.

Chiến dịch tranh cử của Trump cũng thông báo rằng, họ sẽ đề nghị kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin, nơi ông Biden đã giành chiến thắng và nắm trọn 10 phiếu đại cử tri vào chiều 4/11 (giờ Mỹ).

Dưới đây là tình hình tại 4 bang chiến địa Pennsylvania, Georgia, Bắc Carolina và Nevada chưa có kết quả kiểm phiếu.

Pennsylvania

Tại Pennsylvania, số phiếu bầu của ông Trump chiếm 51,5% so với 47,3% của ông Biden. Có khoảng 86% số phiếu đã được kiểm tại tiểu bang này, với một lượng lớn phiếu chưa kiểm đến từ thành phố Philadelphia và các vùng ngoại ô như hạt Allegheny, khu vực đông dân và ủng hộ đảng Dân chủ. Khi tiểu bang này kiểm được nhiều số phiếu hơn vào ngày 4/11, khoảng cách số phiếu giữa ông Trump và ông Biden đã giảm từ 13 điểm phần trăm xuống còn 4 điểm phần trăm vào 19h (giờ Mỹ).

Các nhân viên bầu cử ở Philadelphia cho biết, họ đang làm việc suốt ngày đêm để kiểm phiếu bầu. Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Pennsylvania, vào 19h ngày 4/11 (giờ Mỹ), khoảng 59% số phiếu bầu qua thư trên toàn tiểu bang đã được kiểm và báo cáo lên Bộ. Gần 1,1 triệu lá phiếu qua thư vẫn chưa được kiểm vào thời điểm đó, bao gồm hơn 167.000 phiếu ở Philadelphia và gần 156.000 phiếu ở hạt Allegheny, Pittsburgh.

Đội ngũ tranh cử của ông Biden nói với các phóng viên rằng, họ mong tất cả các lá phiếu qua thư ở Philadelphia sẽ được kiểm vào tối 4/11 hoặc trong ngày 5/11. Tuy nhiên, các quan chức tại thành phố Philadelphia từ chối đưa ra thời gian chính xác khi nào sẽ việc kiểm phiếu sẽ kết thúc.

“Chúng tôi đang làm những gì tốt nhất có thể để hoàn thành việc kiểm phiếu càng sớm càng tốt và kết quả sẽ chính xác”, Lisa Deeley, người đứng đầu Ủy ban thành phố Philadelphia cho biết.

Ở Pennsylvania, những lá phiếu được đóng dấu bưu điện trước ngày bầu cử và nhận được trong vòng 3 ngày cũng có thể được tính. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định sẽ kiện lên Tòa án tối cao để ngăn chặn việc đếm phiếu qua thư được nhận sau ngày 3/11.

Georgia

Tại Georgia, số phiếu bầu của Tổng thống Trump chiếm 50,1% trong khi cựu Phó Tổng thống Biden là 48,7%.

Phần lớn số phiếu (hơn 90%) tại bang Georgia đã được kiểm đếm. Số phiếu chưa được kiểm nằm ở một số quận ngoại ô thành phố Atlanta và quận Fulton.

Trong một cuộc họp báo hôm 4/11, Ngoại trưởng Brad Raffensperger, một thành viên Đảng Cộng hòa ước tính rằng, có khoảng 200.000 lá phiếu chưa được kiểm đếm tại tiểu bang này, cùng với đó là 40.000 đến 50.000 phiếu bầu sớm cũng cần được kiểm. Ông Raffensperger thúc giục các quận nhanh chóng hoàn thành việc kiểm phiếu vào ngày 4/11.

Theo Tạp chí Hiến pháp Atlanta, có 63.000 phiếu bầu vắng mặt chưa được kiểm, và các quan chức quận Fulton hy vọng sẽ có kết quả kiểm phiếu trước 21h (giờ Mỹ). Quận Cobb lân cận cho biết, họ hy vọng sẽ kiểm xong 15.000 lá phiếu còn lại vào cuối ngày 4/11.

Công tác kiểm phiếu ở quận Fulton đã bị trì hoãn sau vụ nổ đường ống gần một phòng xử lý phiếu ở thành phố Atlanta, nhưng rất may không có lá phiếu nào hư hỏng.

Bắc Carolina

Tỷ lệ phiếu bầu giữa hai ứng viên Tổng thống tại Bắc Carolina cũng tương tự tại Georgia với 50,1% của ông Trump và 48,7% của ông Biden.

Bắc Carolina là bang đã đã kiểm được số phiếu nhiều nhất trong số 4 bang, với 95% lá phiếu đã được kiểm đếm. Theo đó, Tổng thống Trump đang dẫn trước ứng viên đảng Dân chủ với cách biệt sít sao.

Các lá phiếu ở tiểu bang Bắc Carolina được đóng dấu bưu điện trước ngày bầu cử và nhận trước ngày 12/11 vẫn có thể được tính.

Hội đồng bầu cử bang Bắc Carolina dự kiến rằng, vẫn còn khoảng 117.000 phiếu bầu của cử tri vắng mặt chưa được kiểm và họ sẽ tiếp tục cập nhật số phiếu cho giới truyền thông.


Lượt xem: 32

Trả lời