35 lãnh đạo quốc gia tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới thường niên

Cập nhật 16/1/2023, 06:01:02

Diễn đàn Kinh tế thế giới thường niên sẽ khai mạc hôm nay và kéo dài tới hết tuần với chủ đề “Hợp tác trong một thế giới bị phân mảnh”.

Diễn đàn Kinh tế thế giới năm nay thảo luận về thế giới đang cùng lúc chìm trong khủng hoảng đa chiều: năng lượng khủng hoảng, đầu tư xuyên quốc gia xáo trộn, thương mại toàn cầu phân mảnh thành từng khối, hậu quả của chiến tranh bất ngờ nổ ra giữa lòng châu Âu nhưng tác động tiêu cực đến tất cả các nước. Cộng thêm là biến đổi khí hậu được cảm nhận ngày càng rõ ràng hơn.

Trong số 2.500 người tham gia diễn đàn năm nay, có 35 lãnh đạo quốc gia, nhưng các cường quốc lại không tham dự.

35 lãnh đạo quốc gia tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới thường niên - Ảnh 1.

Trong bối cảnh thế giới bị phân mảnh, hợp tác kinh tế nay lệ thuộc hoàn toàn vào quan hệ địa chính trị. Sẽ phải làm thế nào để điều chỉnh mô hình kinh tế, đầu tư và ngoại thương, đó là những chủ đề sẽ được nêu ra trong 5 ngày tại Davos. Vấn đề cấp bách được quan tâm nhiều nhất lại là một chủ đề ngắn hạn: làm thế nào để nhanh chóng kiềm chế lạm phát.

Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng là dịp diễn ra các cuộc gặp song phương. Về phía Việt Nam, trong ngày mai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ tham gia một số phiên thảo luận và gặp gỡ song phương.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời