26 nước phương Tây cam kết viện trợ thêm 1,5 tỷ Euro cho Ukraine

Cập nhật 13/8/2022, 06:08:18

26 nước đã cam kết viện trợ tổng cộng thêm 1,5 tỷ Euro để đào tạo và trang bị cho các lực lượng của Kiev, Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trực tuyến tại hội nghị các nhà tài trợ cho Ukraine, ngày 11/8/2022

Đây là kết quả của hội nghị các nhà tài trợ cho Ukraine diễn ra ở thủ đô Copenhagen, Đan Mạch trong ngày 11/8.

Theo quyết định được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 26 quốc gia phương Tây đưa ra tại hội nghị được tổ chức tại Copenhagen vào ngày 11/8, gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,5 tỷ Euro mà các nước phương Tây trao cho Ukraine sẽ được sử dụng để mua sắm thêm các loại vũ khí, tên lửa, đạn dược cho quân đội Ukraine, gia tăng năng lực sản xuất quốc phòng tại Ukraine, đào tạo binh sĩ cho quân đội Ukraine cũng như tiến hành rà phá bom mìn tại các khu vực chiến sự tại quốc gia này.

Ông Morten Bodskov, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đan Mạch, cho biết, số tiền này sẽ được sử dụng trong năm nay và năm 2023.

Số tiền chính xác mà Pháp, Đức và Mỹ hứa hẹn lần này không được công bố, nhưngg Đan Mạch tuyên bố viện trợ bổ sung 114 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số hỗ trợ tài chính của nước này cho Kiev lên 417 triệu USD.

Bên cạnh đó, Anh cũng cam kết viện trợ bổ sung gần 300 triệu USD cho Kiev.

26 nước phương Tây cam kết viện trợ thêm 1,5 tỷ Euro cho Ukraine - Ảnh 1.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhie tại Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hồi đầu tuần này, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp 89 triệu USD cho Ukraine để gỡ những quả mìn còn sót lại.

Tháng 5 năm nay, cũng tại một hội nghị các nhà tài trợ cho Ukraine, Kiev đã nhận được các lời cam kết tài trợ hơn 6 tỷ Euro.

Cuộc xung đột tại Ukraine đã kéo dài gần 6 tháng và hiện vẫn chưa có dấu hiệu sớm chấm dứt. Trong những ngày qua, các bên đang đổ lỗi cho nhau về việc leo thang chiến sự quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhie nằm ở phía Nam Ukraine. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu nhưng đang trở thành mục tiêu bị pháo kích trong vài ngày qua, làm dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân trong lòng châu Âu.

Cùng ngày 11/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã phải tổ chức phiên họp khẩn để thảo luận về tình hình quanh nhà máy này. Theo ông Rafael Grossi, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), tình hình hiện nay đã rất nghiêm trọng và IAEA cần phải được phép thanh sát nhà máy này ngay lập tức để kiểm tra tình trạng an toàn của các lò phản ứng hạt nhân.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời