2 năm sau ngày mất tích, MH370 vẫn là một ẩn số

Cập nhật 08/3/2016, 07:03:22

Theo kế hoạch, báo cáo sơ bộ thứ 2 về MH370 sẽ được công bố trong ngày 8/3, trong khi quá trình tìm kiếm dự kiến kết thúc vào tháng 6.

Ngày 8/3 đánh dấu 2 năm kể từ ngày chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hai năm sau ngày mất tích, đến nay, thông tin về chiếc máy bay và số phận của các hành khách vẫn là một ẩn số chưa có lời giải đáp. Một ngày trước lễ kỷ niệm, các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay vẫn đang được xúc tiến cùng với các hoạt động tưởng niệm hành khách trên chiếc máy bay.

2 nam sau ngay mat tich, mh370 van la mot an so hinh 0
Thân nhân hành khách MH370 vẫn chưa thể hiểu điều gì đã xảy ra với người thân của họ. (Ảnh: AFP)

 

Hôm 6/3, một buổi lễ tưởng niệm những hành khách trên máy bay này đã được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Buổi lễ tưởng niệm có sự tham dự của rất nhiều người thân và gia đình hành khách trên máy bay. Tại buổi lễ, những người tham dự đã thả những quả bóng bay mang dòng chữ “MH370 mãi ở trong tim chúng tôi”.

Cùng với đó, người thân và gia đình hành khách MH370 đã kêu gọi giới chức các nước có liên quan tiếp tục nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay khi mà càng đến ngày kỷ niệm, những manh mối mới về các mảnh vỡ của máy bay liên tục xuất hiện.

Một thân nhân hành khách nói: “Cho đến nay, chúng tôi vẫn đang mong chờ thông tin của nhà chức trách nhằm xác định rõ liệu các mảnh vỡ được tìm thấy có phải là mảnh vỡ của máy bay MH370 hay không. Thậm chí nếu không phải, thì nhà chức trách vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động tìm kiếm”

“Họ có thể dừng hoạt động tìm kiếm song liệu họ có thể dừng được cảm nhận của chúng tôi về sự mất mát đối với người thân hay không. Làm thế nào để chúng tôi có thể đưa người thân của chúng tôi quay trở lại”, một thân nhân hành khách khác cho biết.

Theo thông tin từ người dân sống trên đảo Reunion của Pháp tại Ấn Độ Dương, khu vực cách đây một năm từng phát hiện mảnh vỡ cánh máy bay MH370 mất tích, người dân đã phát hiện một mảnh vỡ thứ hai nghi là của chiếc máy bay xấu số này.

Mảnh vỡ dài 40cm, rộng 20cm, có màu xanh lơ ở mặt trên và màu ghi xám ở mặt dưới. Mảnh vỡ này cũng có một lớp vỏ sò bám nhẹ giống như mảnh vỡ từng được tìm thấy cách đây một năm. Đây là phát hiện mới nhất có liên quan đến máy bay MH370.

Trước đó, hồi cuối tháng 2/2016, người ta cũng đã phát hiện một mảnh vỡ nghi là của máy bay MH370 ở Mozambique, cách đảo Reunion khoảng hơn 2.000km về phía Tây. Mảnh vỡ này hiện đã được gửi đến Australia để giám định.

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 chở 239 hành khách và phi hành đoàn đã bất ngờ chuyển hướng không rõ lý do và mất tích khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Chiến dịch tìm kiếm đã được tiến hành ở Nam Ấn Độ Dương, nơi được cho là điểm kết thúc của máy bay, nhưng đến nay vẫn chưa có được kết quả cụ thể.

Theo kế hoạch, báo cáo sơ bộ thứ 2 về MH370 sẽ được công bố trong ngày 8/3, trong khi quá trình tìm kiếm chiếc máy bay dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6 tới./.

VOV


Lượt xem: 24

Trả lời