Ý kiến của Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

Cập nhật 20/5/2023, 14:05:27

Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo 5 dự án luật, dự kiến trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 5. Liên quan đến các dự án luật, mới đây, Công an tỉnh Gia Lai tổ chức báo cáo Đoàn ĐBQH tỉnh để xin ý kiến góp ý, từ đó tập hợp, báo cáo Bộ Công an bổ sung, nghiên cứu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự án luật trình Quốc hội.

5 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Căn cước; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Quá trình xây dựng các dự án luật, Bộ Công an đã căn cứ các cơ sở lý luận, thực tiễn; tuân theo các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ.

Thiếu tướng Rah Lan Lâm – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai trao đổi: “Mục đích của các dự án luật này là nhằm thể chế hóa đường lối của Đảng về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn trong xây dựng, hoạt động, quản lý, sử dụng các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về an ninh, trật tự tại địa bàn cơ sở; xây dựng thói quen, ý thức tự giác và hình thành văn hóa giao thông hiện đại, đề cao bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người khi tham gia giao thông; khắc phục những hạn chế của Luật Căn cước công dân, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; góp phần đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam trong việc cấp giấy tờ xuất nhập cảnh và người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam.”

Tại buổi làm việc, đại biểu nghe báo cáo, phân tích, nhấn mạnh những nội dung cơ bản, những điểm mới và sự cần thiết ban hành các dự án luật. Các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tập trung làm rõ thêm một số cơ sở thực tiễn của 5 dự án luật trên. Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, các đại biểu đồng thuận cao với việc ban hành dự án luật và cần bổ sung một số nội dung.

Đại tá Đinh Văn Thê – Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai nói: “Việc điều chỉnh một số nội dung như nâng tuổi nghỉ hưu; quy định về vị trí có cấp bậc hàm cấp tướng… góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý về chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an nhân dân, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác và cống hiến. Tuy nhiên cần phù hợp với hệ thống pháp luật và tương thích với các quy định của lực lượng Quân đội nhân dân, làm sao để bảo đảm cùng xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân ngày càng vững mạnh.”

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Siu Hương – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Đồng thời đưa ra một số ý kiến đối với các dự án luật nhằm làm rõ, tạo sự thống nhất giữa các ĐBQH về một số nội dung liên quan. Theo đó, các cơ quan chức năng và ngành Công an cần tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu sâu sắc hơn các nội dung và thấy được sự cần thiết ban hành các dự án luật.

Đồng chí Siu Hương – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai cho biết: “Ngành Công an đã bám sát thực tiễn cuộc sống, nỗ lực hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm phục vụ Nhân dân, phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Tôi cũng đánh giá cao sự chuẩn bị của lực lượng Công an trước khi trình Quốc hội những dự án luật quan trọng này. Tuy nhiên, tôi cũng băn khoăn liệu việc kéo dài thời gian công tác của cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an có thống nhất với Luật Lao động và các quy định về bảo hiểm xã hội hay không. Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở thì cần làm rõ nhiệm vụ của lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, kinh phí để duy trì hoạt động của lực lượng này là từ nguồn nào.”

Kết thúc buổi làm việc, thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, Thiếu tướng Rah Lan Lâm- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh  cảm ơn những ý kiến đóng góp sâu sắc của các ĐBQH tỉnh. Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cấp, các ngành, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và đặc biệt là sự quan tâm, đồng hành của các đồng chí trong Đoàn ĐBQH tỉnh đối với những dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

 CTV Thúy Trinh – Lê Ánh (Công an tỉnh)


Lượt xem: 3

Trả lời