Xu hướng chơi hoa lan hiện nay

Cập nhật 09/12/2019, 08:12:11

Chơi lan đã trở thành một thú vui cũng như niềm yêu thích của rất nhiều người, nhất là đối với người dân Pleiku nói riêng, Gia Lai nói chung. Chính vì vậy chương trình giới thiệu hoa lan vừa diễn ra từ ngày 3-7/12 vừa qua nhân Kỷ niệm 90 năm thành lập Đô thị Pleiku đã thu hàng ngàn lượt người tham quan, thưởng lãm.

 

Đây không chỉ là cơ hội để mọi người có cơ hội thưởng thức những loài hoa lan quý, hiếm của núi rừng Tây Nguyên mà còn là nơi để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc chăm sóc, trồng hoa lan.

Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức và mua sắm của đông đảo người yêu hoa lan trên địa bàn tỉnh, các nhà vườn đã lựa chọn đem đến trưng bày, giới thiệu những giò lan đẹp và quý đang khoe sắc. Trong có nhiều loài lan rừng đặc trưng của Tây Nguyên như: Phi điệp, trầm tím, thủy tiên, hỏa hoàng cam… Đặc biệt, nhiều nhà vườn cũng giới thiệu cho du khách các loài hoa lan rừng quý hiếm được bảo tồn và ươm trồng, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc để du khách yên tâm mua về trồng, thỏa mãn niềm đam mê hoa lan.

Chị Nguyễn Thị Trang – Chủ vườn lan Trang Nguyễn, Tp.Pleiku cho biết: “Bản thân nhà vườn cho rằng vốn dĩ lan rừng sống ở môi trường rất khắc nghiệt rồi, cho nên khi vào bàn tay của con người thì  mình chăm càng đơn giản thì nó càng dễ sống. Như bên nhà vườn em khi đưa hàng lan về mình sẽ xử lý là ngâm qua một ít B1 sau đó là trồng vào giá thể bình thường. Trồng trên mặt và không lấp những mắt ngủ của nó, bởi càng thoáng, càng có gió, càng có nắng thì lan rừng càng phát triển. Bản thân nhà vườn cũng chăm sóc như vậy nên nhiều người tiêu dùng khi mua về thì mình cũng chỉ dẫn cách chăm sóc cây một cách kỹ càng để cây phát triển tốt”.

Có thể thấy với vẻ đẹp nguyên sơ, mang đặc trưng rất riêng, mỗi loại có màu sắc khác nhau rất phong phú, đa dạng, các loại lan rừng vẫn thu hút người xem. Bên cạnh một số loại có giá cả tương đối cao như Phi điệp khoảng 6 triệu/kg thì nhiều loại lan rừng như: Trầm tím, long tu, sơn thủy tiên… với giá cả hợp lý, khoảng 200 ngàn/kg, được nhiều người lựa chọn mua khi đến tham quan các gian hàng.

Anh Lò Văn Đinh – xã Ia Lâu, huyện Chư Prông nói: “Đến đây cũng muốn mở rộng tầm mắt và tìm hiểu về các loại hoa lan, nếu loại nào mình chưa có thì có thể sưu tầm thêm. Mới tập chơi hoa lan, nhiều cái cũng khó lắm như tưới như thế nào, làm giàn như thế nào. Mình muốn học thêm kinh nghiệm trồng hoa lan để phát triển tốt vườn lan của mình”.

Bên cạnh các loại lan rừng, nhiều người cũng rất hứng thú với các gian hàng trưng bày các loại hoa lan ngoại được trang trí bắt mắt, tỉ mỉ như: Hồ điệp, vũ nữ… Theo một số người yêu hoa lan cho biết, hiện nay ngoài hoa lan rừng, nhiều người chơi hoa trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng chuyển sang trồng các loại hoa lan công nghiệp vì loại lan này đem lại hiệu quả kinh tế tương đối cao, nhất là trong dịp lễ, Tết.

Anh Nhâm Trung Dũng – Thành viên CLB Hoa Lan Gia Lai cũng nói:Trước đây trên địa bàn Pleiku cũng như ở Gia Lai thì chưa có nhà vườn để sản xuất về hoa công nghiệp, nhưng hiện nay đã có một nhà vườn đưa vô thử nghiệm trồng năm đầu tiên và dự kiến sẽ cho ra sản phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Dù là đối với lan rừng hay lan công nghiệp thì một điều không thể phủ nhận đó là người chơi hoa cần phải có niềm đam mê. Và thú chơi hoa lan đã tạo nên một nét riêng đối với người dân phố núi Pleiku, một thú chơi vừa tao nhã nhưng cũng góp phần đem lại lợi ích kinh tế cho người chơi nếu như biết khai thác đúng tiềm năng của nó./.

Lê Thư, Minh Trung


Lượt xem: 1084

Trả lời