Xi măng thiếu trọng lượng dân chịu thiệt

Cập nhật 16/12/2013, 16:12:35

Những ngày này, người dân tại xã Ia Lky – huyện Chư Prông tỏ ra bức xúc khi phát hiện xi măng do Công ty xi măng Gia Lai cung ứng để người dân làm đường giao thông nông thôn theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm thiếu hụt trọng lượng trong mỗi bao xi măng được cung cấp. Dù sự việc đã được người dân nhiều lần phản ánh đến phía công ty nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Vậy là mỗi chuyến xi măng được chở tới, người dân không còn cách nào khác lại phải đem đi cân để xác định khối lượng hao hụt trong từng bao xi măng.

 

Người dân phát hiện xi măng do Công ty xi măng Gia Lai cung ứng đều thiếu hụt trọng lượng….. bao ít thì vài lạng, bao nhiều thì vài kg….. 

 

Mỗi bao xi măng này đều được ghi rõ, khối lượng tịnh cộng trừ 50kg, tuy nhiên sự thật lại không phải như thế…..

Đầu tháng 11 năm 2013, trong khi làm đường giao thông nông thôn từ làng Pó vào làng Thái – xã Ia Kly – huyện Chư Prông, người dân phát hiện xi măng do Công ty xi măng Gia Lai cung ứng đều thiếu hụt trọng lượng….. bao ít thì vài lạng, bao nhiều thì vài kg…..

 

Ông Nguyễn Văn Ba-Trưởng ban giám sát thi công cho biết: Trong khi thi công thấy bao xi măng nhẹ hơn bình thường nên anh em cân thử . Bao ít nhất là 44 kg, khi đó có người của nhà máy xuống chứng kiến, bình quân mỗi bao chỉ ở mức là 47 – 48kg.Người của Nhà máy nhận lỗi và  bảo do trục trặc dây chuyền, sẽ khắc phục, nhưng đến nay đã hơn một tháng tình trạng các bao xi thiếu hụt vẫn chưa được khắc phục….

 

Anh Trần Văn Phượng-Xã Ia Kly – Huyện Chư Prông cho biết thêm: Bao nhiêu lần kiểm tra thấy xi thiếu nhưng  không gặp được người của bên Công ty mà chỉ gặp tài xế và bốc vác nên họ chỉ trả lời vu vơ. Tôi có đề nghị với ông chủ dự án đây, nếu mà mỗi lần chở tới mà cứ mang cân ra cân thì họ sẽ không chở xi tới nữa, ngày hết tết đến rồi, làm việc kiểu này chúng tôi thấy bức xúc lắm….

 

Cũng theo người dân địa phương cho biết: phía Công ty xi măng Gia Lai dù biết được sự việc và bước đầu đã hỗ trợ khoản xi măng bị thiếu hụt, tuy nhiên việc làm này cũng chỉ dừng ở mức cầm chừng để yên lòng dân….

 

Với một phép tính đơn giản, trung bình mỗi bao xi măng được cung cấp trọng lượng thiếu hụt 2kg, thì một tấn xi măng nếu không bị phát hiện thì phía Công ty đã có thể ăn chặn được khoảng 40kg. Theo chủ trương được duyệt, năm 2013 này, xã Ia Kly được phân cấp xây dựng 1,2 km đường giao thông nông thôn.

 

Qua trao đổi Anh Nguyễn Quang Trung-Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng – Huyện Chư Prông cho biết:Trong quá trình cung ứng thì công ty xi măng gia lai đều làm việc trực tiếp với xã, không thông qua huyện…

 

Ông Phạm Xuân Luyện-Phó chủ tịch UBND xã Ia Kly – Huyện Chư Prông đề nghị: Xã cũng chỉ kiến nghị với Công ty xi măng Gia Lai làm sao đóng bao cho đảm bảo quy cách, tránh tình trạng cứ vào rồi phải cân tính từng bao. Cái thứ 2 cung cấp kịp thời xi măng để cho xã và nhân dân làm cho kịp thời tiến độ công trình…

 

Theo chủ trương xã hội hóa làm đường giao thông nông thôn, mỗi 1km đường, Nhà nước, tỉnh  hỗ trợ 115 tấn xi măng và 100 triệu đồng, còn lại người dân bỏ thêm kinh phí cộng với ngày công lao động. Để chủ trương thực sự đi vào đời sống, người dân trong xã đã thành lập ban quản lý, ban giám sát, tổ thi công để xây dựng công trình sao cho đạt chất lượng tốt nhất. Cũng chính từ việc làm ấy đã phát hiện sự bất cập trong việc cung ứng xi măng từ phía Công ty xi măng Gia Lai….

Tình trạng xi măng không đủ khối lượng đã được người dân phản ánh nhiều lần đến Công ty xi măng Gia Lai. Tuy nhiên đã hơn 1 tháng trôi qua tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra, nếu không bị phát hiện thì liệu Công ty xi măng Gia Lai đã ăn chặn của Nhà nước và nhân dân bao nhiêu tấn xi măng. Và ai chắc chắn rằng, con đường này sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng liệu có đảm bảo chất lượng hay sẽ bị hư hỏng trong nay mai…./.

 

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 85

Trả lời