Xe đạp cho mượn – nâng bước học trò nghèo

Cập nhật 05/4/2023, 07:04:45

Với nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng nhà lại ở xa trường, việc có được một chiếc xe đạp đến trường để nuôi dưỡng ước mơ con chữ là điều không phải dễ. Thấu hiểu được điều đó, 3 năm nay, Ngân hàng Xe đạp cho mượn của Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê đã và đang trở thành điểm tựa nâng bước chân những cô cậu học trò nghèo và giúp hành trình trên con đường đến trường của các em vơi bớt những khó khăn.

Cứ sau mỗi cuộc điện thoại như vậy, nếu không có tiết dạy trên lớp thì thầy Lê Viết Bích Vũ, Giáo viên Thể dục, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê sẽ ngay lập tức lên đường cùng với bộ đồ nghề của mình…

Hôm nay, lớp 2B của trường vắng em Đinh Thêm. Tưởng em trốn học đi chơi, cô giáo chủ nhiệm đến nhà tìm thì mới biết xe đạp của em bị xẹp lốp nhưng bố mẹ lại không có ở nhà. Chiếc xe này được nhà trường cho Đinh Thêm mượn từ năm em lên lớp 1 và đã gắn bó cùng em trên đoạn đường dài gần 4km từ nhà đến trường và ngược lại trong gần 2 năm học qua. Nếu trong quá trình sử dụng, xe đạp của Đinh Thêm cùng 85 bạn khác được nhà trường cho mượn bị hư hỏng, thì thầy Vũ cùng với một thầy giáo khác trong trường là người sẽ đảm nhận trách nhiệm sửa chữa.

Em Đinh Thêm – Lớp 2B, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê bày tỏ: “Xe con bị hư, nhà con ở xa. Thầy đến sửa giúp con. Cảm ơn thầy!”

Thầy giáo Lê Viết Bích Vũ – Giáo viên Thể dục, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, Chư Sê nói: “Công việc này thì thường xuyên. Nói chung là trong một năm học thì xe các em hư hỏng nhiều, nên việc sửa chữa cho các em là hầu như thường xuyên. Mình cũng thấy công việc này bình thường chứ không khó khăn lắm”.

Được thành lập từ năm 2020 trên cơ sở kêu gọi sự hỗ trợ của các Mạnh thường quân, đến nay Ngân hàng Xe đạp của Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok có gần 90 chiếc. Với quan điểm, xe đạp chỉ cho mượn, không tặng luôn, vào đầu năm học, các học sinh nhà cách trường từ trên 3km nhưng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, nhà trường sẽ cho mượn xe để đi học. Đến cuối năm học, trường sẽ thu lại để sửa chữa và tiếp tục cho mượn vào đầu năm học sau nếu học sinh có nhu cầu. Trong quá trình cho mượn, mọi hư hỏng sẽ do nhà trường chịu trách nhiệm sửa chữa từ nguồn quỹ vận động được.

Em Đinh Dim – Lớp 4A, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê chia sẻ: “Nhà con ở làng Chư Ruồi -Sul, nhà trường cho con mượn xe, con rất là vui. Con đi học đều”.

Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân có trên 620 học sinh, trong đó trên 580 em là đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà lại cách xa trường. Những năm trước đây tỉ lệ chuyên cần hàng ngày của trường thường rất thấp. Vấn đề này đã được cải thiện đáng kể trong 3 năm học vừa qua.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Kông Htok, huyện Chư Sê cho biết: “Từ khi thành lập Ngân hàng Xe đạp thì hiệu quả mang lại rất là rõ rệt. Thứ nhất là tỉ lệ chuyên cần hàng ngày của học sinh đến thời điểm bây giờ là trên 96%. Mọi năm trước chưa có ngân hàng xe đạp thì đạt tỉ lệ chỉ trên 80% thôi. Thứ 2 nữa là học sinh ham đi học hơn, vui vẻ hơn”.

Theo thời gian, những chiếc xe đạp cho mượn đã, đang và sẽ là món quà quý giá, giúp con đường từ nhà đến trường và ngược lại của các em học sinh nghèo của Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân sẽ trở nên ngắn hơn. Không những thế, đây còn là sợi dây kết nối tình cảm thầy trò và chắp cánh ước mơ cho lớp lớp học trò nghèo ở xã Kông Htok, huyện Chư Sê.

Quốc Linh – Phi Long


Lượt xem: 33

Trả lời