Xây dựng thương hiệu cà phê Đức Cơ

Cập nhật 21/9/2020, 07:09:36

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn huyện Đức Cơ khá phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây cà phê. Chính vì vậy, cây cà phê đã gắn bó với vùng đất này khá lâu mang lại thu nhập cho người nông dân. Trước yêu cầu của thị trường, chính quyền địa phương cũng như người nông dân đang có những đổi mới để nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu cà phê Đức Cơ.

Anh Phạm Văn Nội, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ hiện có khoảng 2 ha cà phê, trong đó có 1 ha cà phê kinh doanh và 1 ha mới được tái canh. Với diện tích cà phê tái canh, anh lựa chọn giống cà phê TR4 với ưu điểm dễ chăm sóc, khả năng chống bệnh tốt và cho năng suất cao. Đồng thời, đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt góp phần tiết kiệm nước, tiết kiệm công lao động. Anh áp dụng sản xuất theo hướng VietGAP nên quá trình chăm sóc, thu hái và phơi theo đúng quy trình.

Anh Nội cho biết: “Công ty cũng đến đây hướng dẫn cho bà con làm có hiệu quả rất là tốt, từ hệ thống tưới nhỏ giọt, phân chúng tôi bỏ đúng tiêu chuẩn hợp tác xã, sau này làm nông sản sạch, được thu mua cao hơn giá ở ngoài.”

Để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cà phê huyện Đức Cơ thực hiện xây dựng, nhân rộng các mô hình thâm canh, đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn chất lượng 4C, UTZ Certify, VietGAP… Cùng với đó, khuyến khích các cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ chế biến rang xay để đảm bảo chất lượng cà phê, đồng thời hỗ trợ  đăng ký bảo hộ, nhãn hiệu để xuất ra thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Tư, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đức Cơ cho biết: “Trong công tác này, chúng tôi luôn luôn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để thông qua đó vừa là phối hợp vừa là định hướng giúp cho nhu cầu bảo hộ, sở hữu trí tuệ, chứng nhận giúp họ yên tâm, thứ 2 có sự đổi mới. Những sản phẩm không có nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ thì gần như ra thị trường không thể cạnh tranh được, gần như cho rằng hàng kém chất lượng. Trong việc này chúng tôi hỗ trợ những hộ dân nào có nhu cầu xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cũng như sở hữu trí tuệ.”

Theo số liệu thống kê, huyện Đức Cơ có gần 5.500 ha cà phê và có 4 cơ sở lựa chọn sản phẩm cà phê tham gia Chương trình “Mỗi  xã một sản phẩm”. Tuy nhiên, đa số người dân sản xuất nhỏ lẻ nên huyện đang tiến hành rà soát, đề xuất quy hoạch lại vùng chuyên canh cà phê theo hướng bền vững; vận động người dân phát triển, hình thành những vùng sản xuất cà phê quy mô tập trung tạo vùng hàng hóa, vùng nguyên liệu ổn định, bền vững gắn với tiêu thụ sản phẩm để làm cơ sở xây dựng thương hiệu cà phê Đức Cơ.

Thúy Diện, Duy Linh


Lượt xem: 196

Trả lời