Xây dựng mô hình điểm thức ăn đường phố.

Cập nhật 31/3/2014, 15:03:05

Thức ăn đường phố là loại hình kinh doanh thực phẩm khá phổ biến bởi sự thuận lợi cho người kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên loại hình dịch vụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề nan giải trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý an toàn thực phẩm, xây dựng các mô hình thức ăn đường phố là vấn đề đang được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là chủ đề của tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014. 

 

Quán ăn vĩ hè, chưa đảm bảo vệ sinh.

 

Với ưu thế tiện lợi và giá cả bình dân –những quán ăn bên đường, những quầy hàng di động có mặt ở mọi nơi và đang ngày càng gia tăng nhanh chóng. Thành phố Pleiku hiện có trên 1300 cơ sở kinh doanh thực phẩm –đó là chưa kể còn vô số cơ sở nhỏ, các quán ăn bên đường không có giấy phép kinh doanh. Cũng bởi không có địa điểm cố định, quy mô nhỏ lẻ nên lâu nay các đợt thanh kiểm tra chỉ tập trung tại những cơ sở có địa chỉ còn việc kiểm soát loại hình thức ăn đường phố dường như bị bỏ ngỏ.

 

Từ thực tế đó, năm 2014 mô hình thí điểm thức ăn đường phố bắt đầu triển khai tại phường Hội Thương – thành phố Pleiku – một trong những khu vực trung tâm của thành phố tập trung khá nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ thức ăn đường phố. Việc triển khai mô hình bắt đầu từ những lớp tập huấn, tiếp đến là công tác kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở để tạo thói quen tốt trong kinh doanh thức ăn đường phố.

 

Trao đổi với Ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh GiaLai, ông Đang cho biết: Dịch vụ thức ăn đường phố rất tiện lợi cho người dân, đa số người dân tâp trung vào dịch vụ này. Tuy nhiên nguy cơ tiềm ẩn  về mất n toàn thực phẩm rất cao. Văn bản của Bộ Y tế xác định năm nay lấy chủ đề về thức ăn đường phố. Chi cục xây dựng mô hình điểm về quản lý thức ăn đường phố tại phường Hội Thương. Sau khi có kế hoạch liên tịch thống nhất xác định rõ vai trò của UBND thành phố, phân công trung tâm y tế  triển khai như thế nào, trạm y tế, UB phường quản lý nhà nước trên địa bàn mình sau đó rút kinh nghiệm  về những cái đã làm được chưa làm được sau đó nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh.

 

Còn đây là ý kiến của ông Nguyễn Văn Niên-Phó chủ tịch UBND phường Hội Thương, TP.Pleiku: Thông qua mô hình này, trong tháng 2 đã tổ chức tập huấn cho cán bộ phường và cho các hộ kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn phường. Đa phần những người kinh doanh thức ăn đường phố là người nghèo nên việc thanh kiểm tra làm mạnh không hiệu quả,  mà bước đầu mình phải tăng cường tuyên truyền nhắc nhở người ta thay đổi thói quen, dần tại được ý thức trong kinh doanh thực phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng.

 

Việc phát triển các loại hình thức ăn đường phố là một nhu cầu tất yếu của xã hội. Không thể phủ nhận sự tiện lợi của nó tuy nhiên đi kèm với đó cũng là những mối nguy hại đối với sức khỏe từ sự mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đây cũng đặt ra yêu cầu cần nâng cao hơn nữa công tác quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực này. Khâu quan trọng nhất vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi hành vi của người buôn bán, thói quen của người tiêu dùng để vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh trong kinh doanh thức ăn đường phố dần đi vào nề nếp./.

Kim Châu-Xuân Huy


Lượt xem: 354

Trả lời