Xây dựng làng Nông thôn mới trong đồng bào DTTS ở Ia Bòong

Cập nhật 21/11/2020, 09:11:34

Cùng với việc nâng cao tiêu chí của xã Nông thôn mới (NTM), năm 2020 xã Ia Bòong, huyện Chư Prông nỗ lực xây dựng 2/7 làng đồng bào DTTS trở thành làng Nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung phát huy nội lực sẵn có để hoàn thành các tiêu chí xây dựng làng nông thôn mới.

Năm 2018, làng Klũh Klãh, xã Ia Bòong, huyện Chư Prông đã được công nhận đạt chuẩn làng NTM trong vùng đồng bào DTTS. Để giữa vững những tiêu chí của làng NTM, thời gian qua bên cạnh cũn vận động nhân dân tiếp tục cũng cố, chỉnh trang hàng rào vườn hộ, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chính quyền địa phương cũng triển khai hỗ trợ cây, con giống để người dân phát triển sản xuất.

Ông Hyắc, làng Klũh Klãh, xã Ia Bòong, huyện Chư Prông nói: “Rất vui và phấn khởi khi làng đạt chuẩn NTM, để xây dựng làng NTM, xã đã quan tâm cấp cho mình cây bơ để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế”.

Ia Bòong hiện có 7 làng đồng bào DTTS, hầu hết đời sống của người dân vẫ còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với những  kết quả và kinh nghiệm rút ra trong quá trình xây dựng NTM ở làng Klũh Klãh, trong năm 2020, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng làng Iắt (đọc là làng Nhắt) trở thành làng NTM. Hiện làng đạt 17/19 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí thu thập và hệ thống chính trị. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, địa phương đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập.

Ông Kpuih Bong – Bí thư Chi bộ làng Iắt, xã Ia Bòong, huyện Chư Prông cũng nói: “Đối với làng Iắt có 107 hộ, trong đó trên 90% là người đồng bào DTTS. Trong năm 2020 Chi bộ chúng tôi cũng quyết tâm xây dựng làng đạt chuẩn NTM.  Chúng tôi vận động tuyên truyền nhân trong làng rào vườn hộ, cải tạo vườn tạp, làm chuồng trại nhốt gia súc, gia cầm. Đồng thời vận động nhân dân mỗi gia đình bỏ ra một ngày công sửa chữa đường xuống Nhà mồ”.

Ông Cù Minh Phong – Chủ tịch UBND xã Ia Bòong, huyện Chư Prông cho biết: “ Trong năm 2020 theo kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã thì năm nay xã sẽ phấn đấu xây dưng làng Iắt là làng NTM, hiện làng đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí thu thập và hệ thống chính trị. Trong đó tiêu chí thu nhập để đạt được là rất khó đối với một làng đồng bào DTTS. Xã đang rà soát đánh giá huy động nguồn lực trong nhân dân để tập trung phát triển kinh tế, nhân dân thì tìm việc làm, tạo việc làm cho bà con. Hiện nay xã đang rà soát tìm một số doanh nghiệp trên địa bàn đang có nhu cầu tuyển dụng để giới thiệu người dân vào làm công nhân để tăng thu nhập của người dân, từ đó tăng thu nhập của làng”.

Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, địa phương cũng cũng chú trọng vận động bà con bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc gắn với phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Lê Thư, Huy Toàn

 


Lượt xem: 74

Trả lời