Xây chợ nông thôn – Người dân cần đồng thuận

Cập nhật 06/6/2014, 15:06:17

Việc xây dựng nông thôn mới là một trong những điều kiện cơ bản, tiên quyết góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần và vật chất cho người dân ở vùng nông thôn. 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đó là hệ thống chợ cấp xã. Tuy nhiên chỉ vì một vài lý do cá nhân, một số người dân nằm trong vùng được hưởng thụ chương trình lại có phản ứng không đồng thuận về chủ trương này. Bài phản ánh ở xã IaDrăng, huyện Chư Prông. 

Được xem là một trong những địa phương có tốc độ phát triển khá ổn định của huyện Chư Prông nên xã IaDrăng được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới. Nhưng đến thời điểm này địa phương vẫn còn một số hạng mục chưa được đầu tư nâng cấp, trong đó có chợ xã. Đây lại là một trong những tiêu chí quan trọng quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới của địa phương, phấn đấu đạt xã chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015. Chính vì thế, đầu năm 2014, được sự đồng thuận của HĐND, UBND xã đã có kế hoạch xây dựng lại chợ IaDrăng ở vị trí gần chợ cũ.

Ông  Trịnh Quốc Thanh- Phó chủ tịch UBND xã IaDrăng – Chư Prông cho biết: Việc làm lại chợ là điều kiện quan trọng để thực hiện được các tiêu chí trong 19 tiêu chí nông thôn mới. Ngoài việc hoàn thiện các tiêu chí để hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 thì việc xây lại chợ sẽ góp phần đáng kể giúp người dân thuận tiện hơn trong mua bán, giao dịch cũng như nâng cao đời sống vật chất…

Chợ xã IaDrăng đi vào hoạt động được gần 17 năm. Do không nằm trong vùng quy hoạch nên việc xây dựng quầy sạp, buôn bán vẫn mang tính tự phát. Chính vì thế, hệ thống cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy và những điều kiện cơ bản nhất của một ngôi chợ đều không có. Tuy nhiên do tâm lý đã quen với địa điểm cũ nên một số tiểu thương không muốn chuyển sang chợ mới và quan trọng hơn đó là việc đóng góp kinh phí để xây dựng chợ mới cũng khiến không ít tiểu thương băn khoăn.  

Trò chuyện với chúng tôi Bà Trương Thị Thanh Tùng – Tiểu thương chợ IaDrăng – Chư Prông cho hay: Tôi đã quen buôn bán ở đây cả chục năm nay rồi. Bây giờ chuyển sang bên đó, tiền làm ki ốt, đóng các khoản phí cao thế nên không muốn đi.

Còn đây là ý kiến của Bà Nguyễn Thị The – Tiểu thương chợ IaDrăng – Chư Prông: Chợ thì buôn bán ế ẩm, mà từ chợ cũ sang chợ mới chỉ cách có một con đường. Tôi thấy di dời như thế cũng không cần thiết. Và tôi cũng muốn ở lại chợ cũ để buôn bán..

Được biết theo quy hoạch, chợ mới xã IaDrăng được xây dựng trên diện tích hơn 1 ha, gần với chợ cũ, hai mặt tiếp giáp với đường, sẽ có đầy đủ hạ tầng cơ bản cũng như điện nước và hệ thống phòng chống cháy nổ. Trước khi tiến hành thì địa phương đã có sự khảo sát từ chính cử tri trong xã cũng như tham mưu từ các ngành liên quan của huyện.  

Ông  Trịnh Quốc Thanh- Phó chủ tịch UBND xã IaDrăng – Chư Prông cho biết thêm: Chợ IaDrăng xây dựng theo chủ trương xã hội hoá, vận động sự đóng góp của người dân với số tiền khoảng 3 tỷ đồng. Việc bố trí các quầy sạp, điện thắp sáng, nước và phương tiện PCCC theo đúng quy định. Theo kế hoạch đến giữa năm 2015, chợ sẽ đi vào hoạt động với trên 130 quầy, sạp phục vụ nhu cầu của tiểu thương và bà con trong xã…

Những khúc mắc về xây dựng chợ cũng như một số hạng mục sử dụng nguồn vốn đóng góp của nhân dân vốn vẫn là câu chuyện muôn thuở ở cơ sở. Nhưng làm thế nào để người dân hiểu và đồng thuận thì rất cần sự minh bạch ở chính quyền địa phương. Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Nhà nước và việc hoàn thiện các tiêu chí suy cho cùng cũng hướng đến mục tiêu lớn nhất đó là phục vụ đời sống người dân, qua đó thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương phát triển ổn định hơn. Chính vì thế, rất cần sự đồng thuận của người dân để chủ trương lớn này dễ đi vào cuộc sống./.

Thu Thuỷ – Thiên Thanh – Thanh Sáng


Lượt xem: 44

Trả lời