Xăng tăng giá chưa tác động mạnh đến giá cả hàng hóa

Cập nhật 15/5/2015, 16:05:03

Trái với dự đoán ban đầu xăng tăng giá sẽ tác động đến giá cả hàng hóa tiêu dùng, theo ghi nhận của các phóng viên thời sự Đài PT-TH Gia Lai sau hơn 1 tuần giá xăng điều chỉnh tăng thì giá cả các hàng hóa vẫn không biến động. 

 

 

Tối 5/5, liên bộ Tài chính – Công Thương đưa ra quyết định tăng giá xăng, trong đó, mỗi lít xăng tăng gần 2.000 đồng/lít. Tại Gia Lai, hiện xăng Ron 92 có giá 19.610 đồng/lít, xăng Ron 95 giá 20.220 đồng/lít. Theo ghi nhận, sau hơn 1 tuần giá xăng tăng, hầu hết các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu không có biến động về giá.

Tại trung tâm thương mại Pleiku, bà con tiểu thương cho biết, chưa có mặt hàng nào tăng giá kể từ sau khi giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít. Theo bà con tiểu thương, mặc dù xăng đắt lên, chi phí vận chuyển sẽ cao hơn, song hiện nay sức mua của người dân còn yếu, nếu tăng giá thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

 

Bà Lê Thị Hiệp-Tiểu thương trung tâm thương mại Pleiku tâm sự: Không có mặt hàng nào tăng giá cả mặc dù xăng tăng giá. Sao mà tăng được khi buôn bán thì ế ẩm như vậy…

 

Không riêng các loại hàng hóa tiêu dùng, giá dịch vụ vận tải cũng vẫn đang ở mức cũ, chưa điều chỉnh tăng theo giá xăng dầu. Anh Trương Văn Hân, tài xế một hãng xe khách cho biết, dịch vụ vận tải ngày càng cạnh tranh gay gắt nên không thể đột ngột điều chỉnh giá cước được.

 

Anh Trương Văn Hân-Tài xế chia sẻ: Xăng tăng nhưng không tăng giá cước được. Tăng giá thì sao mà cạnh tranh được vì xe bây giờ nhiều lắm…

 

Mặc dù hiện tại xăng tăng giá chưa tác động đến giá cả hàng hóa, dịch vụ, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng nếu trong thời gian tới giá xăng dầu trên thị trường tiếp tục có những biến động mạnh theo dự báo mà không có sự kiểm soát, điều chỉnh hợp lý những tác động từ xăng dầu tăng giá đến đời sống người dân cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi. 4 tháng đầu năm tuy tình hình kinh tế trong nước cũng như địa phương đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực, nhưng vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

 

Các doanh nghiệp vẫn cần có thêm thời gian để hồi phục, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy những tác động như ảnh hưởng xăng dầu tăng giá làm tăng chi phí hoạt động sản xuất sẽ là điều bất lợi mà các doanh nghiệp rất lo lắng.

 

Hồng Uyên-Xuân Huy


Lượt xem: 43

Trả lời