Xã Lơ Ku, huyện Kbang phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc xây dựng địa phương ngày càng phát triển

Cập nhật 18/7/2014, 15:07:20

Lơ Ku là xã có đông đồng bào các dân tộc cùng sinh sống nhất của huyện Kbang, với 12 dân tộc. Dù mỗi dân tộc có một nền văn hóa và phong tục tập quán khác nhau nhưng trong những năm qua, các dân tộc anh em trên địa bàn xã Lơ Ku luôn đoàn kết một lòng cùng chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 

 

Người dân trao đổi kinh nghiệm trồng lúa nước.

 

Do hoàn cảnh khó khăn nên năm 1994, gia đình ông Dương Văn Phóng, dân tộc Nùng ở tỉnh Cao Bằng, đã chuyển vào xã Lơ Ku (huyện Kbang) sinh sống. Bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán, rồi điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên cuộc sống nơi đất lạ những ngày đầu vô cùng khó khăn; nhưng bù lại nơi đây lại có nhiều đất đai nên vợ chồng ông quyết định gắn bó lâu dài với mảnh đất này. Đất không phụ công người, dần dần cuộc sống cũng đã có nhiều đổi thay. Từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình ông đã có cuộc sống tương đối ổn định, với gần 10ha đất trồng mía, cà phê, lúa nước và keo lai; thu nhập bình quân mỗi năm cả trăm triệu đồng. Kinh tế gia đình phát triển, và năm 2002 khi xã có chủ trương chia đất ruộng cho bà con người BaNa, gia đình ông tự nguyện nhường lại 1,5ha đất để xã cấp cho các hộ thiếu đất.

 

Tâm sự với chúng tôi ông Dương Văn Phóng bộc bạch: "Khi mới vào đây không nghĩ là có như ngày hôm nay, lúc đó cũng nản lắm và muốn về nhưng không được; mình đã chuyển gia đình vào đây thì phải cố gắng bám trụ ở đây; đất đai thì màu mỡ, mình nghĩ là bàn tay ta làm nên tất cả. Chúng tôi vào thì cũng dựa vào người Bah Nar địa phương ở đây nên chúng tôi không phân biệt, phân chia; rồi sau thời gian quen thì họ thấy mình lại quý nên mình cũng lên làng và kết nghĩa với nhiều anh em, hàng xóm cho đến bây giờ".  

 

Khi thấy có điều kiện để phát triển kinh tế, rất đông đồng bào dân tộc anh em ở các tỉnh phía Bắc đã vào đây sinh sống và lập nghiệp. Hiện toàn xã Lơ Ku có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống gồm: BaNa, Jrai, Tày, Nùng, Mông, Mường, Sán Chỉ, Thổ, Hoa, Trại, Giao và người Kinh với hơn 700 hộ sinh sống ở 12 thôn, làng. Dù mỗi dân tộc có một phong tục tập quán, lối sống khác nhau nhưng tất cả đều luôn đoàn kết một lòng, chia sẻ những kinh nghiệm trong làm ăn, phát triển kinh tế gia đình để cùng nhau tiến bộ, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

 

Ông Đinh Mlý, ở làng Jrang, xã Lơ Ku, huyện Kbang, Gia Lai vui vẻ tâm sự: "Tiếp xúc với các dân tộc phía Bắc vào đây thì chúng tôi đã học hỏi được cách làm ruộng; hồi xưa thì cũng chưa biết làm nhưng bây giờ dân tộc mình cày bừa cũng được, rồi xạ hay là cấy. Nói chung các dân tộc phía Bắc vào đây từ trước đến giờ cũng không có xích mích gì, cũng vui vẻ, chúng tôi cũng vui mừng vì được học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm ăn".

         

Nhờ tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau mà nay LơKu đã có nhiều đổi mới. Kinh tế-xã hội có bước phát triển khá; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm; đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Có được kết quả này, cùng với sự cố gắng của đồng bào các dân tộc, xã Lơ Ku cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách để chăm lo đời sống cho nhân dân và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Bắc-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang phấn khởi nói: Trên cơ sở các chương trình mục tiêu về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS thì xã cũng đã xây dựng nhiều kế hoạch để tổ chức thực hiện các Chương trình, dự án này; đặc biệt về mảng kinh tế thì tổ chức phát triển kinh tế, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất những cây có giá trị kinh tế mang tính hàng hoá; về văn hóa xã hội thì xã cũng quan tâm phát triển, hàng năm xã đều tổ chức các lễ hội truyền thống, hoạt động này nhằm khơi dậy tính dân tộc và tính đoàn kết của các dân tộc. Nhờ sự đoàn kết và ổn định về an ninh chính trị trên địa bàn nên đồng bào các dân tộc đã chăm lo xây dựng kinh tế và xây dựng địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công” và qua thực tế cho thấy, nhờ phát huy được khối đại đoàn kết toàn dân mà Lơ Ku từ một xã đặc biệt khó khăn đã từng bước vươn lên phát triển mạnh mẽ; góp phần chung trong công cuộc xây dựng huyện Kbang ngày càng giàu đẹp ./.        

 

Đức Hải (Đài TT-TH Kbang)


Lượt xem: 122

Trả lời