Xã Cửu An nỗ lực về đích xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 24/8/2014, 08:08:02

Sau 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn và đời sống người dân xã Cửu An, thị xã An Khê đã có nhiều thay đổi tích cực. Hiện nay, chính quyền địa phương và người dân xã đang nỗ lực xây dựng các tiêu chí chưa đạt để phấn đấu đến cuối năm 2014, xã đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xã Cửu An đẩy mạnh thực hiện là đầu tư xây dựng hệ thống điện – đường – trường – trạm. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, xã đã vận động nhân dân đóng góp hơn 300 ngày công, 144 triệu đồng và hiến 4.600m2 xây dựng 23 công trình hạng mục. Đến nay, toàn xã có 100% hộ dân sử dụng điện an toàn; gần 7km đường bê tông nông thôn và các tuyến đường nội đồng đã được mở rộng; hệ thống kênh mương, trường học, trạm y tế được kiên cố hóa. Nhờ vậy, việc vận chuyển sản phẩm nông nghiệp của người dân thuận lợi hơn. Đời sống người dân xã ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người 2,4 triệu đồng/tháng. Có được thành quả trên là trong quá trình thực hiện, xã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Ông Đặng Hùng – Người dân thôn An Bình, xã Cửu An, thị xã An Khê chia sẻ: “Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, xã cũng tuyên truyền, vận động bà con ở địa phương hiến đất làm đường liên thôn, liên xã và đường nội đồng thì bà con rất phấn khởi. Bản thân gia đình tôi cũng vận động một số người dân ở xóm liên kết hiến đất. Gia đình tôi tham gia hiến 800m2 đất làm đường đi. Địa phương còn tạo điều kiện cho tôi đi học lớp chăn nuôi thú y, trồng trọt, bảo vệ thực vật trồng lúa nước, nhờ đó mà hiệu quả rất là cao, gia đình sống thoải mái”.

Trao đổi với chúng tôi Anh Nguyễn Công Thám– Chủ tịch Hội nông dân xã Cửu An, thị xã An Khê cho biết: “Hội nông dân xã cùng với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới hàng năm lập các kế hoạch xây dựng nông thôn mới. Người dân rất nhiệt tình ủng hộ, hiến đất, mở đường làm cho bề mặt xã khang trang, kinh tế địa phương phát triển. Bà con rất là đồng tình, quyết tâm cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Hiện nay, xã Cửu An đã đạt 11/19 tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và có 3 tiêu chí hiện đang đợi cấp trên xét duyệt. 5 tiêu chí còn lại đang được xã đẩy mạnh thực hiện. Tuy nhiên, xã còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là 2 tiêu chí về nhà ở và thủy lợi. Để khắc phục, xã vận động nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp, đầu tư sửa chữa các công trình thủy lợi dưới 2 ha. Đồng thời đề xuất với UBND thị xã xem xét, hỗ trợ đầu tư xây dựng 5 công trình thủy lợi 2 ha trở lên. Về tiêu chí nhà ở, hiện nay đa số nhà ở của xã đều “cứng nền, cứng mái, cứng tường” nhưng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn dưới 50%. Xã đã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội tạo điều kiện để nhân dân vay xây dựng công trình vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Phúc– phó Chủ tịch UBND xã Cửu An, thị xã An Khê khẳng định: “Chương trình xây dựng nông thôn mới rất là phù hợp, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hiện tại còn 5 tiêu chí chưa đạt thì khó khăn chủ yếu là nguồn vốn. Để khắc phục những khó khăn, UBND đang tích cực hiện tốt những tồn tại mà địa phương vướng phải. Cũng mong cấp trên hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để xã Cửu An được đạt 19 tiêu chí bền, vững theo quy định”.  

Những tiêu chí quan trọng đã đạt được trong thời gian qua đang là động lực để chính quyền và nhân dân xã Cửu An hoàn thành các tiêu chí còn lại. Với sự đồng lòng, ủng hộ nhiệt tình của người dân và sự nỗ lực của các cấp chính quyền, hy vọng xã Cửu An sẽ về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014 theo đúng kế hoạch đề ra.

Hoài Thu-Xuân Huy


Lượt xem: 77

Trả lời