Vườn quốc gia Kon Ka Kinh hỗ trợ cộng đồng vùng đệm

Cập nhật 24/11/2017, 08:11:11

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh có tổng diện tích trên 42.143 ha, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Gia Lai, phân bố trên phạm vi ranh giới hành chính của 3 huyện: Mang Yang, Kbang và Đak Đoa. Vườn có nhiều loại động thực vật quý hiếm và nhiều cảnh quan sinh thái đặc trưng, nhiều thác ghềnh tự nhiên tuyệt đẹp rất lý tưởng cho loại hình du lịch sinh thái. Do tính chất đặc trưng của Vườn nên việc duy trì và bảo vệ hệ sinh thái, ngăn chặn mọi hành vi xâm hại là nhiệm vụ trọng tâm được đặt lên hàng đầu.

Để phát huy sự tham gia của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, nâng cao trình độ hiểu biết về bảo tồn đa dạng sinh học, tạo thu nhập, thời gian qua, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã thực hiện chương trình khoán bảo vệ rừng hưởng lợi từ dịch vụ môi trường rừng, góp phần cải thiện sinh kế cho cộng đồng địa phương một cách bền vững. Năm 2017, Vườn đã tiến hành chi trả 3,3 tỷ đồng cho 23 cộng đồng làng nhận khoán quản lý, bảo vệ 17.350 ha rừng. Dự kiến năm 2018, nếu thực hiện theo đơn giá mới, với định mức 400.000đ/ha/năm, thì số tiền chi trả cho người dân sẽ tăng lên 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Giám đốc Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, Gia Lai cho biết: “Hàng tuần, hàng tháng chúng tôi đều tổ chức cho các tổ nhận khoán phối hợp với bảo vệ của vườn để tạo thành 1 lực lượng đi tuần tra bảo vệ rừng thường xuyên. Đặc biệt trước khi nghiệm thu và chi trả tiền dịch vụ cho dân, vườn đều nghiệm thu nhận khoán tại rừng có sự chứng kiến của thôn làng và kiểm lâm để xác định cụ thể đúng là rừng đã được bảo vệ tốt”.

Ngoài việc tham gia nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng, từ năm 2012 đến nay, thực hiện QĐ 24 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng giai đoạn 2011-2020, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã hỗ trợ 40 triệu đồng/làng/năm cho 23 cộng đồng làng thuộc vùng đệm của Vườn với tổng số tiền là 920 triệu đồng/năm để đầu tư nâng cao năng lực sản xuất; hỗ trợ vật liệu cho thôn, làng xây dựng các công trình nước sạch, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, đường giao thông, nhà văn hóa…

Ông Mai Thanh Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Ayun, Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Đời sống bà con 3 làng vùng đệm của Kon Ka Kinh trước đây còn gặp nhiều khó khăn, nhưng mấy năm trở lại đây được sự giúp đỡ của Nhà nước, nhất là của Vườn QG Kon Ka Kinh về hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì bộ mặt nông thôn của 3 làng đã có nhiều khởi sắc, đường được bê tông hóa, nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã được bà con loại bỏ, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện đáng kể”.

        Đi đôi với các hoạt động hỗ trợ trên, Vườn còn tận tình hướng dẫn người dân sản xuất nương rẫy đúng quy định, bởi hiện nay trong lâm phần Vườn có đất sản xuất của 497 hộ đồng bào Bahnar với tổng diện tích trên 744 ha. Do đó vừa để bảo vệ được rừng, vừa đảm bảo người dân có đất sản xuất, ổn định đời sống, Vườn đã tiến hành xây dựng phương án quản lý đất nương rẫy để theo dõi. Việc làm này đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất của người dân địa phương; đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng dân cư đối với công tác QLBV&PTR tại Vườn QG Kon Ka Kinh./.

Quc Anh, Minh Trí


Lượt xem: 137

Trả lời