Vững vàng lũy thép trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật 07/4/2020, 08:04:24

Đến thời điểm hiện nay các chốt chặn kiểm soát đường mòn, lối mở và tiếp nhận tạm thời người từ vùng dịch về trên tuyến biên giới đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng quyết liệt thực hiện trong thời gian qua. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ vẫn ngày đêm dãi nắng, dầm sương để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ phòng dịch ở tuyến đầu trên biên giới.

Chốt Cota nằm ở phía Nam Đèo 500 thuộc xã Ia Mơ, huyện Chư Prông thường xuyên được duy trì 5 cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người qua lại khu vực đường mòn biên giới 24/24h, trong đó có 3 cán bộ, chiến sĩ biên phòng, 1 công an và 1 dân quân xã. Không sóng điện thoại, không nước sinh hoạt và không có điện sáng. Mọi điều kiện đảm bảo cho sinh hoạt ở đây đều nhận sự chi viện, tiếp tế từ Đồn Biên phòng Ia Mơ.

Thiếu tá Nguyễn Trường Giang – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Mơ, huyện Chư Prông, Gia Lai  cho biết: “Nước thì phải về đồn cách đây 6 cây để lấy, còn sóng điện thoại thì thì phải nhờ chỗ sóng ảo, khi đồn điện lên mà có cuộc nhỡ thì anh em phải cơ động ra cách đây 4km để điện thoại lại nhận sự chỉ đạo. Với anh em thì xác định tốt trách nhiệm trong phòng, chống dịch, như tối qua có đồng chí có con ốm nặng phải nhập viện, nhưng đồng chí vẫn bám trụ ở đây yên tâm tư tưởng để phòng dịch”.

Chỉ với những chiếc tăng võng cá nhân hay tốt hơn là những chiếc lều tạm giữa rừng nhưng dưới cái nắng của mùa khô Tây Nguyên hơn 40 độ, các đường mòn, lối mở trên biên giới vẫn luôn có từ 3 đến 5 cán bộ chiến sĩ trực gác đảm bảo không để người, phương tiện qua lại. Quy định khép kín biên giới theo chỉ đạo của cấp trên để quản lý chặt người qua lại biên giới luôn được đảm bảo.

Trung tá Lê Mạnh Lực – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Lốp, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Khi phát hiện dân từ Campuchia về Việt Nam thì tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nhập cảnh qua Cửa khẩu Lệ Thanh đúng quy định của pháp luật và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid_19. Đến nay thì trên đoạn biên giới do đồn phụ trách chưa có trường hợp nào nhập cảnh trái phép”.

Hơn nửa tháng qua, đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch Covid_19, lãnh đạo tỉnh, huyện, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng  các ngành, đoàn thể các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã thường xuyên thăm hỏi, động viên để các anh có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn bởi tất cả những điều kiện đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vị đều chỉ là tạm bợ giữa rừng. Vì vậy trong lúc này bất kỳ một sự động viên sẻ chia nào dù là nhỏ nhất cũng trở thành động lực tiếp sức cho những người lính trên tuyến đầu chống dịch.

Thượng tá Rơ mah Tuân – Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm tới đời sống của cán bộ, chiến sĩ, với điều kiện thời tiết, khí hậu khó khăn như thế này mà trực chốt 24.24. Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã đề nghị Bộ Tư lệnh – UBND tỉnh khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích, Bộ Chỉ huy Biên phòng cũng khen thưởng 16 cá nhân trong đợt này nhằm động viên những chiến sĩ trên tuyến đầu để cùng cả nước chiến thắng dịch Covid”.

Từ ngày 18 tháng 3, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã triển khai  26 tổ chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid_19 và 7 điểm với 10 lều trại dã chiến để tiếp nhận tạm thời người Việt Nam từ nước ngoài về nước qua biên giới. Dẫu còn đó muôn vàn khó khăn, nhưng lũy thép phòng dịch Covid_19 trên tuyến đầu vẫn đang được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đảm bảo chắc chắn, góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh./.

Hữu Lanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 28

Trả lời