Vững tin bước vào năm mới

Cập nhật 21/1/2023, 18:01:42

Một năm đầy khó khăn, thách thức trong bối cảnh tiếp tục chịu tác động của dịch Covid-19, song kết thúc năm 2022, tỉnh Gia Lai chúng ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực và đầy triển vọng tiếp tục phát triển. Chỉ còn vài giờ đồng hồ nữa là chúng ta sẽ tiễn đưa năm cũ Nhâm Dần 2022 và phấn khởi đón năm mới Quý Mão 2023. Mời quý độc giả cùng chúng tôi điểm lại những con số ấn tượng của Gia Lai trong năm 2022 để càng lạc quan, vững tin quyết tâm gặt hái thành công trong năm mới.

Những con số ấn tượng năm 2022

1/ 19/21 chỉ tiêu cơ bản về kinh tế -xã hội đạt và vượt so với nghị quyết

2/ Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh (theo giá so sánh năm 2010) đạt 9,27%

3/ Giá trị sản xuất nông – lâm nghiệp, thủy sản ước đạt trên 33.800 tỷ đồng, tăng 6,67% so với năm 2021

3/ Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 40.000 tỷ đồng.

4/ Kim ngạch xuất khẩu đạt 660 triệu USD, tăng 8,2% so với năm 2021

5/ GRDP bình quân đầu người  đạt 60,45 triệu đồng/năm

6/ Tổng doanh thu lĩnh vực du lịch đạt 600 tỷ đồng, tăng 3 lần so với năm 2021

7/ Số lao động được tạo việc làm: 26.260 người.

Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của trung ương thì những kết quả vừa đề cập đã nói lên tinh thần đoàn kết, sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng sự đồng hành góp sức của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để Gia Lai vượt qua được những khó khăn, thách thức và thích ứng một cách an toàn, linh hoạt, phục hồi phát triển nhanh trong trạng thái bình thường mới.

Thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái bình thường mới

Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Gia Lai. Đây được xem là đầu tàu để kéo nền kinh tế của Gia Lai phát triển. Trong bối cảnh khó khăn chung, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, cấp ủy, chính quyền TP. Pleiku đã có những giải pháp nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức và đến cuối năm đạt được nhiều kết quả quan trọng. 14/16 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế – xã hội đạt và vượt kế hoạch. Nổi bật là tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 10,16%, tổng vốn đầu tư phát triển đạt trên 9.400 tỷ đồng, tăng hơn 15% so với năm 2021; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 95,4 triệu đồng/năm; tổng thu ngân sách, ước đạt gần 1.720 tỷ đồng, vượt 18,5% so với chỉ tiêu nghị quyết … Kết quả đạt được của TP. Pleiku đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Ông Đỗ Việt Hưng, Chủ tịch UBND TP. Pleiku cho biết: “TP. Pleiku đã có nhiều giải pháp để thực hiện nhiệm vụ “kép” để vừa phát triển kinh tế – xã hội vừa phòng, chống dịch. Và chúng tôi đã quán triệt, chỉ đạo của Thường trực, BTV Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Chúng tôi đã tập trung triển khai xoay quanh 4 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội XII thành phố đã đặt ra; đó là tập trung phát triển đưa du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của TP; thứ 2 là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chuyển đổi cây trồng phù hợp; thứ 3 là tập trung huy động các nguồn lực để chỉnh trang, đầu tư xây dựng, chỉnh trang bộ mặt đô thị và đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Cùng với đó, các địa phương trong tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Ông Vũ Hồng Duy, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Thiện nói: “Dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của BTV Tỉnh ủy thì chúng tôi cũng đã quyết tâm và tìm các giải pháp để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế. Và để đạt được thì chúng tôi đã yêu cầu chính quyền và các ngành, đoàn thể tìm hướng để chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Bên cạnh đó thì cũng đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp”.

Mặc dù đã được kiểm soát, song ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường để tăng quy mô sản xuất. Song có thể thấy, trong năm 2022, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có bước phục hồi, phát triển mạnh và có chiến lược kinh doanh phù hợp, khẳng định được vị thế của doanh nghiệp Gia Lai trên thị trường. Từ đó, đã đóng góp quan trọng trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Gia Lai trong năm qua đạt 9,27%.

Ông Lưu Quốc Thạnh, Tổng Giám đốc Công ty Quiconac Việt Nam cho biết: “Chúng tôi tin tưởng với nhu cầu chanh dây cao như thế này thì trong những năm tới chanh dây vẫn là cây trồng chủ lực của Gia Lai và các tỉnh Tây Nguyên. Tỉnh Gia Lai đang làm rất tốt, có chiến lược phát triển các vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu trong nước và thế giới. Chúng tôi sẽ có kế hoạch dài hơn về đầu tư máy móc vì hiện nay chỉ mới đầu tư một dây chuyền với khoảng 300 tấn mỗi ngày. Nguồn nguyên liệu nhiều hơn chúng tôi sẽ đầu tư thêm 2- 3 dây chuyền như thế này tại đây”.

Trong trạng thái bình thường mới, kinh tế – xã hội ở từng địa phương và của cả tỉnh cùng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn đã dần phục hồi và có những bứt phá. Từ đó, tỉnh Gia Lai đã có những nguồn lực mới để đầu tư cho phát triển các lĩnh vực và nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Qua đó, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Già làng K’Pă Lot, Thôn Plei Lok, xã Ia Ake, huyện phú Thiện cho biết: “Bà con cũng cảm ơn Nhà nước đã hỗ trợ, cho ngời dân vay vốn để mua con bò, con dê để chăn nuôi phát triển để bán và trả nợ nên bây giờ trong thôn Plei Lok thì hộ nghèo đã giảm rồi; nhà cửa thì khang trang”.

Già làng Yơp, Làng Đe Hrel, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang cho biết: “Trong năm 2022 dưới sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thì chúng tôi đã cùng với hệ thống chính trị của thôn tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế. Nhờ có Đảng, Nhà nước thì đến nay cuộc sống của bà con chúng tôi đã được ấm no, ổn định”.

Với những giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt nên trong năm 2022, Gia Lai đã có bước phục hồi và phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực, tạo niềm phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đây là cơ sở vững chắc để chúng ta thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm mới 2023 – năm có tính chất bản lề trong triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025.

Đoàn kết, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023

Năm 2023 là năm có tính chất bản lề, việc triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 có ý nghĩa rất quan trọng; là cơ sở để các cấp, ngành so sánh, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ 2020 – 2025 của đại hội đảng các cấp; nhất là đối với nghị quyết của Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh. Do đó, trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Gia Lai đạt 8,62%.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Trong năm 2023 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: thứ nhất là bám sát Nghị quyết ĐH XVI Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết chuyên đề cũng như thực hiện các chỉ đạo của Trung ương trong phát triển kinh tế – xã hội; thứ 2 là tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, thực hiện an toàn, thích ứng và kiểm soát dịch bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân và bảo vệ nguồn nhân lực lao động; vì chỉ khi có nguồn nhân lực thì mới đảm bảo cho phát triển; thứ 3 là đẩy mạnh cải cách hành chính thu hút đầu tư vào 3 lĩnh vực mà tỉnh đang tập trung ưu tiên đầu tư, đó là: nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến sản phẩm nông nghiệp; phát triển năng lượng tái tạo và thứ ba là phát triển du lịch”.

Ông Trần Ngọc Phận, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ trao đổi: “Đúc kết những kinh nghiệm và khắc phục những khó khăn thì trong năm 2023 thì chúng tôi triển khai quyết liệt, đồng bộ và tập trung triển khai thực hiện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra. Trong lĩnh vực nông nghiệp thì chúng tôi tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành; đăc biệt là chuyển dịch sang các cây trồng chủ lực, nâng cao giá trị sản xuất để tạo ra các sản phẩm hàng hóa với các cây trồng chủ lực như: cây điều, sầu riêng. Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia thì chúng tôi cũng đã tập trung triển khai ngay từ đầu năm”.

Với những giải pháp được các cấp, ngành trong tỉnh đưa ra và trên cơ sở những kết quả tỉnh đã đạt được trong năm 2022, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh cũng bày tỏ tin tưởng, kỳ vọng vào những khởi sắc của Gia Lai trong năm mới; đồng thời sẽ quyết tâm, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, góp phần đưa Gia Lai phát triển nhanh và bền vững.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoa Trang Gia Lai cho biết: “Trong lúc mà thị trường còn nhiều diễn biến khó khăn thì bản thân doanh nghiệp không thể dậm chân tại chỗ mà cần phải nỗ lực hơn nữa để tìm các đối tác theo khung cảnh của diễn biến kinh tế toàn cầu và phải thích ứng linh hoạt. Chính vì vậy mà tôi hy vọng năm 2023 sẽ mở ra một trang sử mới cho cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung cả về thử thách và cơ hội”.

Cô giáo Phạm Thị Phượng, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, huyện Chư Sê chia sẻ: “Trước thềm Xuân năm 2023 thì tôi tin tưởng rằng chất lượng giáo dục sẽ ngày càng được nâng cao hơn nữa; học sinh của tôi sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản để trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Trung tá Lê Đình Lộc, Phó Chỉ huy trưởng BCH Quân sự TP. Pleiku  cho biết: “Bước vào năm mới 2023 thì chúng tôi cũng kỳ vọng vào sự phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh nhà. Đối với lực lượng vũ trang TP.Pleiku cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu quốc phòng, quân sự địa phương được giao để góp phần củng cố quốc phòng, an ninh chung của tỉnh để thúc đẩy kinh tế – xã hội toàn tỉnh phát triển”.

  Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 15

Trả lời