Vỡ nợ ở Ia Grai – Thủ đoạn chiếm dụng vốn quen thuộc

Cập nhật 20/5/2014, 16:05:55

Trong những ngày qua, dư luận ở huyện Ia Grai xôn xao vì thêm một vụ vỡ nợ với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Hơn 30 gia đình chủ yếu là nông dân trở thành nạn nhân của cơ sở thu mua nông sản Nhung Khương trú tại khối phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai chỉ vì quá tin người. Tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng chi trả – Một thủ đoạn chiếm dụng vốn khá quen thuộc lại tiếp tục xảy ra.  

 

Người dân tụ tập tại cơ sở Nhung Khương để đòi nợ.

 

Mặc dù giữa trưa nắng gay gắt nhưng hàng chục người dân ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai vẫn tụ tập phản ứng tại cơ sở thu mua nông sản Nhung Khương. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó là cơ sở Nhung Khương nợ tiền mua cà phê và cả tiền vay mượn từ khá lâu nhưng không chịu chi trả.

Trong tâm trạng bức xúc Anh Hồ Văn Thiện – Thị trấn Ia Kha – Ia Grai nói: Sau khi mùa thu hoạch kết thúc, chúng tôi gởi vào cơ sở Nhung Khương. Vì chúng tôi cũng không có kho bãi để giữ gìn, hơn nữa chủ yếu là niềm tin. Mấy năm trước họ làm ăn uy tín lắm, sẵn sàng cho người dân vay mượn tiền, thậm chí không lấy lãi nếu mượn ít. Bây giờ cần tiền thì đòi không được, cứ đòi mãi mà không chịu trả.

Chủ cơ sở Nhung Khương là bà Trương Thị Khương và ông Phan Văn Nhung chuyên thu mua nông sản được khoảng 10 năm tại thị trấn Ia Kha. Những năm đầu làm ăn khá uy tín nhưng về sau mà cụ thể nhất là ở niên vụ 2012-2013, cơ sở này bắt đầu có dấu hiệu chiếm dụng vốn bằng hình thức vay tiền, nhận ký gởi cà phê của nông dân mà lại không trả cả vốn lẫn lãi. Qua thống kê ban đầu, có khoảng 30 hộ nông dân là nạn nhân với số tiền xấp xỉ 5 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Văn Nông – Tổ dân phố 7 – Thị trấn Ia Kha – Ia Grai bộc bạch:  Chỉ vì tôi tin người, tôi nghĩ người ta giữ lời nên tôi mới ký gởi như thế. Ăn không dám ăn, mặc không dám mặc, đau ốm không có một đồng tiền mua thuốc, ráng dành dụm trồng cà phê rồi có bao nhiêu gởi cho bà Nhung, bây giờ bả bỏ trốn…

Để dễ dàng chiếm dụng vốn của nông dân, cơ sở Nhung Khương sử dụng thủ đoạn khá quen thuộc đó là đánh vào tâm lý không thể bảo quản, trông coi nông sản sau khi thu hoạch và lợi dụng sự tin tưởng, có phần dễ dãi của người dân trong quá trình ký kết hợp đồng mua bán. Nhằm tạo dựng lòng tin, trước đó cơ sở này cho người dân vay vốn đầu tư vào cà phê, tiêu, sau đó nhận ký gởi và sẵn sàng giúp cắt bán với giá cao ở bất kỳ thời điểm nào. Nhưng sau đó, mà cụ thể nhất là vào cuối năm 2013, đầu năm 2014, chủ cơ sở âm thầm tẩu tán tài sản và bỏ đi khỏi nơi cư trú. Trước sự việc trên, nhiều nạn nhân có đơn trình báo với toà án nhân dân huyện Ia Grai nhưng vụ việc vẫn chìm trong im lặng và đến giữa tháng 5/2014, ngôi nhà tại khối phố 7, thị trấn Ia Kha, tài sản cuối cùng đã bị bán cho người khác một cách khó hiểu.  

Bà Lê Thị Kim Châu – Thị trấn Ia Kha – Ia Grai, bức xúc nói: Tôi ký gởi cà 3,6 tấn. Trước khi bể nợ, người ta cũng trả được vài ba triệu, sau đó đòi mãi cũng không được đồng nào. Gần 1 năm sau tôi phải gởi đơn đến toà án, công an. Nhưng tôi đi hỏi cũng không ai giải quyết…

Qua trao đổi với cơ quan chức năng, cũng trong tháng 4/2014, tại huyện Ia Grai cũng đã xảy ra một trường hợp tương tự đối với cơ sở thu mua nông sản Bạo Huyền với số tiền khoảng 15 tỷ đồng. Như vậy, liên tiếp không đầy 2 tháng, trên địa bàn huyện Ia Grai xảy ra 2 vụ vỡ nợ theo hình thức này với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.  

Trả lời câu hỏi của phóng viên Thiếu tá Nguyễn Phi Hùng – Phó trưởng công an huyện Ia Grai cho hay: Qua điều tra cho thấy, vụ việc này có dấu hiệu đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Và cơ quan công an huyện sẽ điều tra làm rõ. Tuy nhiên qua đây cũng khuyến cáo người dân nên chọn những cơ sở có uy tín để ký gởi nông sản…

Những đồng tiền mồ hôi, nước mắt cả năm trời của người nông dân được đổi bằng những tờ giấy biên nhận nhàu nhĩ như thế này. Chính việc quá tin người, thậm chí là đơn giản hoá các thủ tục pháp lý liên quan đến vấn đề tiền bạc đã khiến nhiều người lâm vào tình trạng trắng tay. Đây lại là bài học đắt giá cho người nông dân trong quá trình mua bán nông sản./.

Thu Thuỷ-R’Piên


Lượt xem: 60

Trả lời