VÌ SAO NƯỚC LŨ TRÊN SÔNG BA DÂNG CAO LỊCH SỬ

Cập nhật 20/11/2013, 14:11:20

Trong khi các địa phương hiện đang khẩn trương triển khai khắc phục thiệt hại do đợt mưa lũ vừa qua gây ra thì một vấn đề đang được dư luận quan tâm đó là xác định đâu là nguyên nhân chính khiến mực nước sông Ba dâng cao chưa từng có trong lịch sử nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra? 

 

Nhà máy Thủy điện An Khê vùi trong cát,đá do mưa lũ.

Đất, cát vùi lấp nhiều thiết bị máy móc của Nhà máy thủy điện An Khê.

 

Công ty thủy điện An Khê Kanak có công suất thiết kế 173 mw bao gồm hai nhà máy thủy điện An Khê và nhà máy thủy điện Kanak. Trong cơn bão số 15 vừa qua, nước lũ từ thượng nguồn đổ về dồn dập đã tàn phá và làm tê liệt hoàn toàn nhà máy thủy điện An Khê. Điều này có nghĩa, nguồn nước thay vì đổ về sông Kôn, tỉnh Bình Định thì lại tập trung đổ dồn về sông Ba. Đây chính là nguyên nhân khiến cho mực nước sông Ba dâng cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay, nhấn chìm hàng trăm hộ dân ở các huyện phía Đông của tỉnh.

 

Theo thông tin từ phía Nhà máy thủy điện An Khê cho biết, vào ngày 15/11 vừa qua, lũ từ thượng nguồn đổ về bất ngờ kéo theo hàng trăm khối đất, đá vùi lấp nhiều máy móc, thiết bị quan trọng bên trong Nhà máy thủy điện An Khê. Chỉ trong ít phút có mặt tại nhà máy, chúng tôi đã chứng kiến có gần chục chuyến xe ben gấp rút vận chuyển số lượng lớn đất đá, cát sỏi thu dọn từ bên trong nhà máy ra bên ngoài. Điều này đã khẳng định mức độ thiệt hại do lũ gây ra tại đây là không hề nhỏ.

 

Xe chở cát từ nhà máy An khê đổ ra bên ngoài nhà máy.

 

Là người dân sinh sống gần khu vực nhà máy thủy điện An Khê, Bà Đỗ Thị Huệ-Xã Tây Thuận – Huyện Tây Sơn – Tỉnh Bình Định cho biết: “Người của nhà máy chở cát ra bên ngoài đổ cả ngày lẫn đêm. Lúc đầu thì đổ tại gần nhà máy nhưng sau đó sợ sạt đường nên giờ chở ra đổ bên ngoài này”.

 

Để tìm hiểu rõ hơn về sự cố đã xảy bên trong nhà máy, phóng viên chúng tôi đã liên hệ làm việc với lãnh đạo nhà máy, tuy nhiên đã bị từ chối vì lý do đang khắc phục. Với những gì mà người dân sống ở đây cho biết việc vận chuyển cát đã diễn ra từ hơn 4 ngày nay và với bãi cát chất cao với khối lượng lớn, có thể thấy rằng mức độ thiệt hại tại nhà máy thủy điện An Khê là rất lớn.

 

Với việc bưng bít thông tin về sự cố nghiêm trọng đang xảy ra tại nhà máy thủy điện An Khê, thêm một lần nữa  dư luận buộc phải đặt dấu hỏi về cách thức quản lý, vận hành của đơn vị chủ quản cụm thủy điện An Khê-Kanak. Đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm trong việc vận hành qui trình xả lũ đã gây nên hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại tài sản, tính mạng người dân khu vực phía Đông của tỉnh và vùng hạ lưu sông Ba. Trong đợt mưa lũ vừa qua, Công ty đã xả lũ với cường độ 2.800m3/giây chứ không phải ở mức 2.400m3/giây như đã thông báo cho các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai./. 

Nhật Thành-Minh Trí


Lượt xem: 117

Trả lời