Về việc xử lý sự cố vỡ đập công trình Thủy điện Ia Krêl 2, huyện Đức Cơ

Cập nhật 17/5/2014, 11:05:15

Thực hiện Công văn số 1252 ngày 26/02/2014 của Văn phòng Chính phủ về kết quả kiểm tra, đánh giá sự cố vỡ đập công trình Thủy điện Ia Krêl 2, huyện Đức Cơ, UBND tỉnh Gia Lai tổng hợp, báo cáo như sau: 

  1. Kết quả thực hiện đền bù thiệt hại:

Đối với người dân: Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai đã thực hiện, chi trả xong tiền bồi thường thiệt hại cho nhân dân 1 tỷ 743 triệu đồng.

Đối với tổ chức là Công ty TNHH MTV Cao su 72 và Công ty TNHH MTV 711: Chủ đầu tư đã tiến hành sữa chữa và bồi thường bằng tiền mặt 1 tỷ 143 triệu đồng.

  1. Về kiểm điểm trách nhiệm của các sở, ban ngành của tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng Thủy điện Ia Krêl 2: Trong quá trình đầu tư xây dựng Thủy điện Ia Krêl 2, các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh là Sở Công Thương và Sở Xây dựng đã nhận trách nhiệm của mình là chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý về chất lượng công trình xây dựng dự án Thủy điện Ia Krêl 2.
  2. Về xử lý sự cố công trình Thủy điện Ia Krêl 2

Đối với chủ đầu tư: Đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 1 để khảo sát, thiết kế khắc phục sự cố đập Thủy điện Ia Krêl 2; đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Trí Việt để giúp chủ đầu tư quản lý dự án Thủy điện Ia Krêl 2; và hiện chủ đầu tư đang hoàn thành các hồ sơ thiết kế, sữa chữa khắc phục sự cố hạng mục đập đất, cống dẫn dòng Thủy điện Ia Krêl 2 gửi các cơ quan Nhà nước thẩm tra theo quy định.

Về xử phạt các chủ thể tham gia xây dựng công trình Thủy điện Ia Krêl 2:

+ Đối với chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai: mức phạt 45 triệu đồng.

+ Đối với nhà thầu thi công cống dẫn dòng – Công ty TNHH Bảo Long: mức phạt 60 triệu đồng.

+ Đối với nhà thầu thi công đập đất – Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Btranco-5: mức phạt 35 triệu đồng.

+ Đối với nhà thầu giám sát – Công ty MTV tư vấn thiết kế xây dựng Kiều Hoàng Phú đứng chân trên địa bàn TPHCM: Sở Xây dựng Gia Lai đang phối hợp với Sở Xây dựng TPHCM kiểm tra, xử lý theo quy định.

 + Việc phối hợp với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng kiểm tra năng lực và hoạt động thực tế của nhà thầu thực hiện khảo sát và thí nghiệm vật liệu: Sở Xây dựng Gia Lai đã làm việc với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng và hiện đang tiến hành các thủ tục để Sở Xây dựng TP Đà Nẵng xử lý theo quy định.

Đối với Sở Công thương: UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Sở Công thương hướng dẫn Công ty Cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long Gia Lai thực hiện khảo sát, lập hồ sơ thiết kế và tổ chức thi công lại để khắc phục sự cố đập Thủy điện Ia Krêl 2. Sở Công thương đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Trí Việt lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm tra có đủ năng lực để tổ chức thẩm tra thiết kế theo quy định ./.

Mỹ Tiến ( BT)


Lượt xem: 49

Trả lời