Về Đak Đoa trải nghiệm du lịch thiên nhiên hồ Ia Băng

Cập nhật 07/12/2019, 20:12:16

Cách trung tâm hành chính huyện Đak Đoa khoảng 20km, xã Ia Băng được nhiều người biết đến không chỉ bởi tiếp giáp với núi Hàm Rồng mà còn sở hữu hồ Ia Băng, một cảnh đẹp tự nhiên hiện hữu tự bao đời. Tương truyền, hồ Ia Băng được kiến tạo từ miệng ngọn núi lửa có tuổi đời cả ngàn năm, bao bọc bởi hệ thống đồi núi chập chùng điểm xuyết bằng cánh đồng lúa dập dờn xanh thì con gái, bởi hàng vạn bông dã quỳ vàng rực bung nở dịp đông về. Và cũng chính điều này đã tạo nên bức tranh thơ mộng cho hồ Ia Băng, rất dễ níu chân du khách gần xa.

Không phải ngẫu nhiên mà hồ Ia Băng được ví như nàng công chúa say ngủ trong rừng xanh mà chính bởi cảnh sắc nơi đây tự kiến tạo riêng cho mình một vẻ đẹp hiếm có hiện hữu giữa đất trời mênh mang. Nằm men giữa cỏ cây chập chùng ngút ngát, hồ Ia Băng như dải lụa mềm được ôm trọn bởi triền đồi rợp ngời lá xanh cà phê, cúc quỳ, điểm xuyết bởi những cánh hoa cà phê, dã quỳ mơn man bung nở vào dịp đông sang.

Anh Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng, Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Đối với xã, những đơn vị đầu tư được sự cho phép của cấp trên thì địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tức là vận động bà con hiến đất làm đường, tham gia cùng làm du lịch. Riêng với bà con, xã yêu cầu đơn vị du lịch nếu có đầu tư khai thác cũng phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng, sinh thái, đó là đảm bảo điều kiện đánh bắt cá tự nhiên, lao động của người dân. Chỉ nên cải tạo cho tốt hơn và cố gắng giữ được vẻ tự nhiên của hồ”.

Với lợi thế không quá xa trung tâm thành phố Pleiku cũng như huyện Đak Đoa, hồ Ia Băng nằm ở địa bàn xã Ia Băng được nhiều khách du lịch, nhất là những người muốn tìm kiếm cảm giác “phượt sinh thái” lựa chọn. Tại nơi này, du khách sẽ tạm quên những ồn ào, náo nhiệt chốn thị thành, rũ bỏ ưu phiền mà gánh nặng mưu sinh luôn trĩu trên đôi vai để hít sâu vào lồng ngực đón làn gió trong lành mát rượi nơi hồ Ia Băng mang lại.

Đến với hồ Ia Băng, ngoài thưởng ngoạn cảnh đẹp sông nước, du khách còn chứng kiến nông dân trồng trọt, thu hái nông sản khi vào mùa và thưởng thức những món ngon mang đậm hương vị địa phương. Điều đặc biệt ở đây đó là món ăn cũng do chính đầu bếp người bản địa Jrai đảm nhận.

Những con gà mới bắt từ trong làng được ướp bằng phương pháp riêng có của người dân tộc bản địa Jrai. Từng rổ cá tươi roi rói đánh bắt tại hồ nướng trực tiếp trên bếp than hồng hoặc chiên giòn, ống cơm lam thơm nồng hương lúa mới… Tất cả những món ăn dân dã nhưng không kém phần quyến rũ đó thực sự mang đến cho du khách một trải nghiệm thú vị.

Anh Siu Mun – Xã Ia Băng, Đak Đoa,  Gia Lai nói: “Mình nấu đồ ăn khách khen ngon. Thấy cũng vui. Mình mong khách đến thường xuyên để ủng hộ và biết nhiều hơn về quán mình”.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo – TP.Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Bạn bè chúng tôi hay tới đây. Mỗi khi buồn, tới đây cảm giác nỗi buồn sẽ được tan biến khi nhìn dòng nước chảy, không khí mát mẻ. Cảm giác mạnh khi ngồi trên chòi như thế này. Mỗi lần đến đây, chúng tôi rất vui”.

Để nơi đây trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, những năm gần đây, huyện Đak Đoa đã  đầu  tư cơ sở hạ tầng, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân bảo vệ cảnh quan môi trường. Mới đây, con đường bê tông rộng 5m được đầu tư  với kinh phí 3,6 tỷ đồng đang vào giai đoạn hoàn thiện chạy đến gần khu vực hồ sẽ giúp việc đi lại của người dân trở nên dễ dàng hơn.

Ông Hoàng Nhưng – Phó Chủ tịch  UBND huyện Đak Đoa,  Gia Lai trao đổi: “Huyện cũng  kêu gọi đầu tư vào hồ Ia Băng. Hiện đã có đơn vị Đoàn Đam san khảo sát để có hướng đầu tư. Những năm tiếp theo huyện sẽ tiếp tục quảng bá, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, mặt trận, đoàn thể tăng cường các hoạt động cho du lịch, giúp người dân hiểu được về ngành du lịch”.

Với vị trí địa lý thuận lợi, khá gần, có thể xuất phát từ thành phố Pleiku hoặc đi từ trung tâm hành chính huyện Đak Đoa nên hồ Ia Băng  đang là điểm đến lý tưởng mời gọi du khách./.

 Thu Thủy, Thiên Thanh , Minh Trí


Lượt xem: 1171

Trả lời