Vào mùa hoa Tết

Cập nhật 17/12/2013, 09:12:45

Chỉ còn khoảng hơn 1 tháng là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ-2014, cùng với sự sôi động của các mặt hàng Tết khác trên thị trường thì nông dân trồng hoa ở thị xã An Khê cũng đang tất bật chăm sóc cho mùa hoa Tết. Đây là thời điểm các nhà nông bắt đầu chế độ chăm sóc đặc biệt để hoa nở đúng ngày. Nhìn chung hoa cúc vẫn chiếm ngôi đầu, tiếp theo đó là ly ly, cát tường, thược dược, lay ơn,…

 

Cắm cành để giữ dáng hoa cúc.    Ảnh: Phương Vy
Cắm cành để giữ dáng hoa cúc. Ảnh: Phương Vy

Cũng giống như mọi năm, các nông dân thuộc phường Ngô Mây, nơi nổi tiếng về nghề trồng hoa tại thị xã An Khê vẫn dành sự ưu ái cho hoa cúc. Trung bình nhà trồng ít thì cũng hơn 100 chậu cúc, nhà trồng nhiều có tới hơn 1.000 chậu. Người trồng hoa ở đây cho biết, hoa cúc dễ trồng hơn hẳn so với các loại hoa khác bởi chăm sóc đơn giản, không cần phải làm nhà lồng bởi cúc có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện để ngoài trời. Bên cạnh đó, cúc cũng là loại hoa được nhiều khách hàng lựa chọn làm cảnh trong nhà ngày Tết bởi ý nghĩa và sắc vàng rực rỡ, tươi mắt.

Loại cúc được các nhà nông ưa trồng là cúc đại đóa và cúc pha lê. Một chậu cúc đẹp là chậu cúc bung xòe, có chiều cao khoảng 1 mét, hoa phải nở vừa và đều. Trong mùa hoa Tết năm nay, gia đình bà Trần Thị Lệ Khanh (tổ 1, phường Ngô Mây) trồng 650 chậu cúc được đặt trên một bãi đất rộng khoảng 300 m2. Hiện các chậu cúc đang sinh trưởng đồng đều, xanh tốt, cao hơn 40 cm.

Bà Khanh cho biết: “Mùa Tết năm ngoái, tôi trồng 200 chậu cúc. Với giá bán 150.000-300.000 đồng/chậu, vườn hoa cho thu nhập khoảng 18 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí. Năm nay, tôi tăng số lượng hoa với hy vọng bán được như năm trước. Hiện cũng đã có vài người tới hỏi giá bỏ sỉ rồi đấy”. Có kinh nghiệm trồng hoa Tết hơn 6 năm, gia đình ông Phạm Thái Hoàng (54 tuổi, tổ 1, phường Ngô Mây) năm nay cũng tiếp tục chọn trồng 650 chậu cúc được lấy giống từ Đà Lạt. Theo gia đình ông Hoàng thì cúc là loại hoa khá dễ trồng, sinh trưởng, chống chọi bệnh tốt hơn các loại hoa khác và được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Vì thế mà năm nào hoa cúc cũng “cháy hàng” trước Tết.

Ảnh: Phương Vy
Ảnh: Phương Vy

Bên cạnh hoa cúc thì một số hộ nông dân trồng hoa có đầu tư làm nhà lồng cũng chọn trồng thêm hoa ly ly, cát tường, thược dược,… So với các loại hoa khác, thược dược ít được người dân ưa chuộng hơn bởi sự kém sắc cũng như độ mau tàn của nó. Tuy nhiên, thược dược lại rất dễ trồng và giá thành lại khá rẻ, khoảng 20.000-30.000 đồng/chậu nên vẫn có sức mua đáng kể. Vì thế, hộ trồng hoa của bà Đặng Thị Thu (52 tuổi) vẫn đầu tư trồng 600 chậu thược dược nhỏ để đáp ứng nhu cầu của người mua trong dịp Tết này.

Có thâm niên hơn 10 năm trong nghề trồng hoa tại thị xã An Khê, mùa tết năm nay, gia đình bà Trịnh Thị Hồng (52 tuổi) cũng quyết đầu tư 4.000 cúc lấy cành, 1.000 cành cát tường, 3.500 cành ly ly. Bà Hồng cho biết so với cúc, hoa ly ly và cát tường phải được trồng trong nhà lồng để giữ ấm và giúp cây đứng vững trong điều kiện thời tiết gió mạnh, đồng thời cũng phải chăm sóc và tưới cho chúng kỹ càng hơn. Cũng vì thế mà mỗi cành hoa được bán ra thị trường có giá khá cao, từ 30.000 đồng đến 40.000 đồng/cành.

Theo nhận định của nhiều hộ trồng hoa thì thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, khắc nghiệt hơn năm ngoái do mưa nhiều, gió mạnh gây ảnh hưởng tới việc xuống giống, chăm sóc và chất lượng của cây hoa. Một vài loại, đặc biệt là hoa cúc do trồng ngoài trời dễ bị úng nước và tuột lá chân khiến chậu hoa mất đi vẻ thẩm mỹ, có khi bị chết, gây thiệt hại cho người trồng hoa. Tuy nhiên, hiện những khó khăn đó đã được người dân khắc phục, các vườn hoa đang sinh trưởng tốt, sẵn sàng để đáp ứng nhu cầu hoa Tết người dân khu vực thị xã An Khê và các vùng lân cận.

Theo Gia Lai Online


Lượt xem: 55

Trả lời