Vẫn khó quản lý các mặt hàng ngoại nhập

Cập nhật 16/9/2019, 14:09:27

Hiện nay trong nhiều ngành hàng quan trọng thì hầu như hàng ngoại nhập hoặc các thương hiệu nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Tâm lý người tiêu dùng vẫn chuộng hàng ngoại nhập cho dù giá cao hơn nhiều so với hàng nội cùng chủng loại và chất lượng.

Thế nhưng thực tế cho thấy có những mặt hàng không có nhãn phụ hoặc nhãn phụ mập mờ về thông tin, tình trạng này xuất hiện rất nhiều trên những sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu. Vấn đề được đặt ra ở đây là liệu chất lượng các sản phẩm đó có thực sự đảm bảo? Đây  chính là điều mà người tiêu dùng đang quan tâm nhất hiện nay.

 Hiện nay, trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại bánh, kẹo được người bán giới thiệu có nguồn gốc Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Pháp, Nhật và giá cả đương nhiên cũng cao hơn nhiều so với các sản phẩm bánh kẹo trong nước. Có cung ắt sẽ có cầu, người tiêu dùng cũng rất thích những sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài.

Anh Phạm Văn Hải, người tiêu dùng cho biết: “ Thực ra nhà mình rất thích các mặt hàng ngoại, tuy giá cả có đắt hơn hàng nội nhưng được cái ngon. Gia đình thường mua các loại hàng sản xuất từ nước Nhật”.

Theo ghi nhận tại thị trường Tp. Pleiku thì số lượng các mặt hàng ngoại nhập chiếm đến 50 đến 60%/tổng số hàng hóa được bày bán tại một số cửa hàng được cho là uy tín lâu nay. Nhưng do số lượng hàng nhập về nhiều cùng một lúc nên chủ cửa hàng cũng chẳng kịp dán nhãn phụ thông tin về sản phẩm bằng tiếng Việt. Và trên thực tế cũng có nhiều người không hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng  sản phẩm  được gắn mác ngoại nhập.

Chị Lưu Thị Mai, Người tiêu dùng nói: Tôi cũng băn khoăn về các loại bánh kẹo ngoại nhập lắm, hàng ngày nghe thông tin nhiều trên đài, báo  về hàng giả, hàng kém chất lượng nhiều quá nên mình cũng không tin hàng mình mua đảm bảo đúng như người bán quảng cáo.

Vẫn biết chất lượng sản phẩm luôn được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu, nhưng nếu chỉ dựa vào lời quảng cáo của các chủ cửa hàng về  hàng ngoại nhập như hiện thì chưa đủ tạo sự an tâm cho người dân được mua hàng theo đúng nghĩa xứng với “đồng tiền, bát gạo”. Bởi chính ngành chức năng cũng đang rất lúng túng trong công tác quản lý các mặt hàng ngoại nhập được bày bán tràn lan trên thị trường như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai cho biết: “Hiện nay người dân chúng ta rất chuộng hàng hóa về ngoại nhập như bánh kẹo, rượu bia, giải khát. Bên cạnh đó hiện nay khó khăn trong vấn đề quản lý nhà nước trong lĩnh vực này rất khó. Người dân buôn bán qua rất nhiều hình thức như qua mạng, xách tay, một số cơ sở không có biển bảng kinh doanh cố định, cũng khuyến cáo người dân khi mua các sản phẩm bánh kẹo phải có nhãn mác đúng theo quy định của pháp luật, của nhà nước. Đối với những hàng hóa ngoại nhập vào buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt”.

Những vấn đề đưa ra trong phóng sự này không phải là phủ nhận chất lượng các sản phẩm có xuất xứ từ nước ngoài. Nhưng để đảm bảo người mua hàng sẽ quay lại cửa tiệm thì đòi hỏi người bán hàng phải đáp ứng vượt trên cả mong đợi của người tiêu dùng, đồng thời chứng minh một cách thuyết phục với người tiêu dùng rằng, sản phẩm họ cung cấp xứng đáng với những giá trị và lợi ích mà sản phẩm ấy mang lại./.

Lệ Xuân, Duy Linh

 


Lượt xem: 80

Trả lời