Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, góp phần nâng cao     năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng

Cập nhật 16/10/2018, 15:10:14

Công tác kiểm tra và kỷ luật của Đảng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự lãnh đạo của Đảng và trong công tác xây dựng Đảng. Xác định được tầm quan trọng đó, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng; thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát là để chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện vi phạm ngay từ lúc mới manh nha. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đã phát huy tốt vai trò trong đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; nhất là đối với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với các vụ việc vi phạm để đảm bảo tính răn đe và giáo dục.

Ông Lương Đình Trung, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “Về phương pháp, quy trình công tác có nhiều đổi mới nên nhìn chung chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đã từng bước được nâng lên, khẳng định được vị trí, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đã tiến hành kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc, dư luận quan tâm với thái độ kiên quyết, nghiêm minh, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Tại Đảng bộ huyện Đak Đoa, vào năm 2011, khi nhận thấy vi phạm trong việc phát huy dân chủ, mất đoàn kết nội bộ ở Đảng bộ Công ty Cà phê Đak Đoa; dẫn đến hình thành điểm nóng tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, UBKT Huyện ủy đã kịp thời vào cuộc để làm rõ nguyên nhân, tính chất, mức độ vi phạm, xử lý kỷ luật nghiêm minh. Từ đó đã góp phần ổn định tình hình ở địa phương, đơn vị, giúp cho tổ chức đảng, đảng viên thấy được những khuyết điểm, vi phạm, phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ chỗ bị xếp loại yếu kém thì trong 2 năm trở lại đây, Đảng bộ Công ty Cà phê Đak Đoa đã được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Ông Lê Ngọc Ánh – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Cà phê Đak Đoa cho biết: “Chúng tôi đã tự phê bình và phê bình rất là gắt gao, nghiêm túc và thể hiện sức chiến đấu cao. Và qua sự việc đó thì đến nay Đảng bộ đã cơ bản là ổn định. Qua sự việc này thì chúng tôi thấy và rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; một là chúng ta phải phát huy dân chủ rộng rãi trong công nhân, người lao động, việc gì cũng phải bàn bạc thống nhất, trao đổi để mở rộng dân chủ và để người lao động hiểu và phát huy vai trò của người đứng đầu. Về mặt Đảng thì chúng ta phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng vì khi chúng ta đánh mất vai trò này thì Đảng sẽ đánh mất vai trò lãnh đạo của mình”.

Trong 10 năm qua, UBKT các cấp đã kiểm tra đối với 155 tổ chức đảng và gần 1.100 đảng viên. Trong đó, UBKT Tỉnh ủy kiểm tra 14 tổ chức đảng và 61 đảng viên. Qua kiểm tra đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền vi phạm gần 14,2 tỷ đồng. Về giám sát chuyên đề UBKT các cấp đã tiến hành giám sát gần 1.600 lượt tổ chức đảng và gần 2.500 lượt đảng viên. Sau giám sát, đã chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 12 đảng viên.

Theo đánh giá của Trung ương Đảng thì hiện nay có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống…. Chính vì thế mà công tác xây dựng Đảng ngày càng có vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng phải không ngừng đổi mới đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, tránh các nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Gia Lai cho biết: “UBKT các cấp tích cực, chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; bên cạnh kiểm tra tổ chức cấp dưới trực tiếp như lâu nay, chúng tôi sẽ triển khai kiểm tra đến tổ chức đảng cấp dưới cách một cấp và đảng viên. Tập trung kiểm tra những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, vi phạm như: quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý bảo vệ rừng, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ”.

70 năm xây dựng và trưởng thành, Ban Kiểm tra nay là UBKT các cấp đã không ngừng được củng cố và phát triển. Cùng với đó UBKT các cấp ở Đảng bộ tỉnh Gia Lai luôn phát huy truyền thống vô cùng vẻ vang “Tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật”; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 98

Trả lời