UBND tỉnh và Tập đoàn Lộc Trời: Hợp tác xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản

Cập nhật 27/10/2020, 16:10:26

Mặc dù là tỉnh có tiềm năng, lợi thế rất lớn về phát triển nông nghiệp, song những năm qua giá trị sản xuất mang lại chưa tương xứng, vì vậy tỉnh Gia Lai đã và đang rất nỗ lực trong việc tìm kiếm các cơ hội hợp tác, phát triển nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Với mục đích đó, sáng nay (27/10), lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời do ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn làm trưởng đoàn để thống nhất một số nội dung hai bên sẽ thực hiện hợp tác xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản. Tập đoàn Lộc Trời là một trong những doanh nghiệp lớn của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và đang đứng số 1 về thị phần thuốc Bảo vệ thực vật tại Việt Nam.
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số hợp tác xã nông nghiệp điển hình trên địa bàn tỉnh.

 Với trên 500 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp, bình quân mỗi năm giá trị sản xuất nông nghiệp của Gia Lai đạt trên dưới 30 ngàn tỷ đồng, giá trị này chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Vì vậy, trong những năm qua Gia Lai rất nỗ lực trong công tác kêu gọi đầu tư triển khai các dự án nông nghiệp, trong đó ưu tiên nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp gắn với chế biến sâu các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh và bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực. Đến nay, Gia Lai đã thực hiện khá thành công chuỗi liên kết sản xuất đối với một số sản phẩm như: Cà phê, chanh leo và một số sản phẩm rau, quả khác. Tuy nhiên, dư địa hiện nay của tỉnh còn rất lớn, qua trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời, đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Gia Lai rất mong có được sự hợp tác để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất đối với các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh như: Cà phê, hồ tiêu, điều và hình thành nên các khu sản xuất rau, hoa, quả cao cấp ứng dụng công nghệ cao. Đồng chí Võ Ngọc Thành gợi ý trước mắt về phía Tập đoàn Lộc Trời có thể phối hợp ngay với tỉnh để xây dựng vùng rau, hoa liên kết giữa cánh đồng An Phú của thành phố Pleiku với huyện Đak Đoa.

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: “Rau và hoa điều kiện phát triển không kém Đà Lạt, thậm chí là tốt hơn. Tôi cho rằng đây là thị trường lớn để cung cấp cho thị trường miền Trung – Tây Nguyên rất tốt. Bây làm sao để tạo ra chất lượng, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn, cái này cần tính. Mong muốn có những nghiên cứu cụ thể hơn. Có hai khu vực giữa Pleiku và Đăk Đoa sẽ thực hiện thí nghiệm trước rồi tiến đến một số vùng khác. Ở đây có khoảng vai ngàn ha, hiện nay đang trồng lúa nhưng không hiệu quả, chúng tôi đang dự định sẽ chuyển thành vùng rau, hoa cao cấp theo áp dụng công nghệ cao. Chúng tôi mong muốn chúng ta bắt tay vào nghiên cứu vấn đề này”.

Gắn với hình thành chuỗi liên kết sản xuất, đồng chí Võ Ngọc Thành cho rằng để góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, giúp người dân yên tâm gắn bó với vùng nguyên liệu thì cần được đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến; vì vậy mong muốn Tập đoàn Lộc Trời kết nối với nhiều doanh nghiệp khác đầu tư triển khai các dự án chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Vì không chỉ có tiềm năng, lợi thế về phát triển sản xuất nông nghiệp mà Gia Lai còn có vị trí địa lý quan trọng, kết nối với các khu vực thông qua Quốc lộ 19, Quốc lộ 14, Quốc lộ 25…

Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết thêm: “Quốc lộ 19 cách 160 km đã đến chân cảng rồi, không phải đi vòng vèo và hiện nay QL 19 đang được đầu tư để nâng cấp. Như vậy đầu năm 2021 sẽ khởi công và chúng tôi cũng đang phối hợp giữa 3 tỉnh: Gia Lai – Kon Tum và Bình Định đang đề xuất thúc đẩy nahnh đường cao tốc QL 19. Đường cao tốc này đã nằm trong quy hoạch rồi, nếu làm được sẽ rút ngắn khoảng cách. Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy làm nhanh hơn, thay vì 2030 hoàn thành thì chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy làm trong giai đoạn 2021 – 2025. Đường cao tốc hình thành sẽ tạo ra lợi thế cho cả vùng chứ không riêng Gia Lai. Vùng liên kết này còn kết nối qua các tỉnh Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh cách đây 75km”.

Định hướng phát triển của Gia Lai trong thời gian tới vẫn xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực, điều này cũng hoàn toàn phù hợp với chiến lược sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Lộc Trời, cũng như kế hoạch dự kiến mà đơn vị sẽ hợp tác với tỉnh trong thời gian tới, trong đó trọng tâm là kế hoạch trồng 1 triệu ha rừng tại 3 tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Gia Lai.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời cũng cho biết: “Chúng tôi đi lần này là chuyển sang dịch vụ, đó là chúng tôi phát huy năng lực sẵn có của mình trên cơ sở định hướng rõ là chúng tôi cùng với nông dân trồng tất cả các loại cây trồng, trong đó mục tiêu lớn là trồng rừng. Nguyên tắc làm thông qua hợp tác xã, không lấy đất, không sở hữu đất, không xin giao đất. Tất cả trên cơ sở đi cùng với các đơn vị có liên quan để tạo một chuỗi liên kết từ đầu đến cuối để đảm bảo không bị nỗi lo ám ảnh là làm rồi kết quả có tiêu thụ được không. Vấn đề chúng ta thiết kế được một thiết chế để đảm bảo vận hành nhịp nhàng”.

Phát biểu tại buổi làm, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh bày tỏ sự phấn khởi, kỳ vọng về kế hoạch hợp tác giữa Tập đoàn Lộc Trời với tỉnh Gia Lai trong việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản. Điều này phù hợp với định hướng phát triển nông nghiệp theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Vì vậy, mong muốn Tập đoàn Lộc Trời cùng các nhà khoa học phối hợp với tỉnh nghiên cứu để thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh. Về phía tỉnh sẽ luôn đồng hành và xem đó như là trách nhiệm của tỉnh để xây dựng nền nông nghiệp phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có.

Đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cũng nêu: “Có hai nội dung mà Gia Lai mong muốn được hợp tác liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp, trong đó phù hợp với chương trình của Tập đoàn là phát triển 1 triệu ha rừng, trong đó có Gia Lai. Nếu các anh tâm huyết thì chúng ta sẽ sẵn sàng. Thứ hai đối với nông nghiệp, chúng tôi rất trân trọng. Nghị quyết thì đã có rồi, các văn bản đối với phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp thì chúng tôi đã có đầy đủ. Chúng tôi có chương trình thực hiện Nghị quyết về phát triển rau, hoa, cây ăn quả, cây dược liệu”.

Trên cơ sở nội dung trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời đã ký kết bản ghi nhớ về Chương trình hợp tác xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất – tiêu thụ nông sản. Bản ghi nhớ này là khung hợp tác giữa UBND tỉnh Gia Lai và Tập đoàn Lộc Trời trong việc chỉ đạo hợp tác xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, nông dân ký kết hợp đồng liên kết chuỗi cung ứng – sản xuất – tiêu thụ nông sản. Thời gian thực hiện trong 3 năm (từ tháng 11/2020 đến hết năm 2023). Trước mắt thực hiện điểm tại địa bàn hai huyện Đak Đoa và huyện Phú Thiện. Hy vọng thông qua sự hợp tác này, Gia Lai sẽ tiếp tục tạo được sự bứt phá mới, nối tiếp những thành công trong thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất, góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Hồng Uyên,Thanh Sáng


Lượt xem: 63

Trả lời